Page 43 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 43
Xuất khẩu
Kể từ năm 2009 trở về trước, xuất khẩu giày dép của Hoa Kỳ
không đáng kể và liên tục giảm. Từ năm 2009 đến nay, kim ngạch
xuất khẩu giày dép của Hoa Kỳ tuy không nhiều nhưng có xu
hướng tăng dần đều qua các năm. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu
nhóm hàng này của Hoa Kỳ đạt 1,39 tỷ USD, tăng 4,4% so với năm
2012. Xuất khẩu giày dép của Hoa Kỳ phần lớn là đế giày để gia
công thành thành phẩm và nhập trở lại Hoa Kỳ. Do vậy, những
nước xuất khẩu giày dép lớn nhất vào Hoa Kỳ như Trung Quốc,
Việt Nam, Italy, Indonesia, Mexico, Ấn Độ và Cộng hoà
Đôminican đồng thời là những bạn hàng nhập khẩu chủ yếu về giày
dép của Hoa Kỳ.
Nhập khẩu
Khoảng trên 90% lượng giầy dép tiêu thụ ở Hoa Kỳ là hàng
nhập khẩu. Năm 2013, Hoa Kỳ nhập khẩu tới 24,8 tỷ USD, tăng
3,86% so với năm 2012 và 9,5% so với năm 2011.
Trung Quốc là nước xuất khẩu giày dép lớn nhất vào Hoa Kỳ.
Năm 2012, Trung Quốc xuất khẩu vào Hoa Kỳ 17,01 tỷ USD giày
dép, tuy có giảm 0,76% so với năm 2012 nhưng vẫn chiếm chiếm
68,5% trị giá nhập khẩu giày dép của Hoa Kỳ. Tiếp theo Trung
Quốc là Việt Nam và Italy, chiếm tương ứng 11,8% và 5,3%. Nhập
khẩu từ Việt Nam tăng ổn định ở mức cao, bình quân mỗi năm 40-
45% kể từ năm 2002 là năm bắt đầu thi hành Hiệp định Thương
mại song phương giữa hai nước. Những năm trở lại đây, mức tăng
bình quân hàng năm có giảm tuy nhiên vẫn duy trì ở mức cao 20-
30%. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia là nhà cung cấp chính
về giày dép cho thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, do tình hình chính
trị và xã hội Indonesia không được ổn định, nên các công ty Hoa
Kỳ cũng có xu hướng giảm bớt nhập khẩu từ thị trường này và Việt
Nam là một trong những thị trường thay thế. Do đó, năm 2005,
39