Page 177 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 177
nhập khẩu sẽ không có cách nào để tính trước được chi phí nhập
khẩu cuối cùng cho những lô hàng nhập khẩu sau ngày này sẽ là
bao nhiêu.
Mức thuế nhập khẩu thực tế mà các nhà nhập khẩu phải
nộp sẽ được quyết định sau này khi xem xét lại hàng năm. Mức
thuế thực tế phải nộp có thể thấp hơn hoặc cao hơn mức thuế dự
tính công bố trong kết luận cuối cùng của DOC hoặc trong kết
luận của lần xem xét lại hàng năm trước đó. Ví dụ, mức thuế
chống phá thực tế phải nộp trên cơ sở kết quả xem xét lại hàng
năm đối với crawfish nhập khẩu từ Trung Quốc là 230%, trong
khi đó mức thuế dự tính trong kết luận cuối cùng của DOC chỉ là
90%. Nhiều công ty Hoa Kỳ nhập khẩu mặt hàng này từ Trung
Quốc đã phá sản vì không lường trước được mức thuế thực tế
phải nộp lại cao hơn mức thuế dự tính quá nhiều như vậy. (Xem
thêm phần Xem xét lại hàng năm).
Không giống như điều tra của DOC, điều tra của USITC
nhằm xác định thiệt hại đối với ngành công nghiệp nội địa thường
không đòi hỏi nhiều ở các công ty nước ngoài. Hầu hết gánh nặng
cung cấp thông tin và chứng lý phục vụ điều tra của USITC thuộc
về trách nhiệm của những người nhập khẩu hàng hóa bị kiện. Điều
tra của USITC tập trung vào nhập khẩu vào Hoa Kỳ, sự cạnh tranh
của hàng nhập khẩu với hàng sản xuất trong nước và tình trạng của
ngành công nghiệp nội địa. Trong hầu hết các trường hợp, các nhà
nhập khẩu Hoa Kỳ có nhiều số liệu và thông tin bảo vệ cho lợi ích
của mình (đồng thời cũng là lợi ích của các công ty xuất khẩu nước
ngoài) trong quá trình điều tra của USITC hơn là các công ty nước
ngoài. Do vậy, thông thường các công ty nước ngoài để các nhà
nhập khẩu Hoa Kỳ đóng vai trò chủ đạo trong bảo vệ quyền lợi của
các bên bị kiện trong các giai đoạn điều tra của USITC. Trong
nhiều trường hợp, các công ty nước ngoài đóng góp kinh phí để các
173