Page 148 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 148
với giá của các yếu tố đầu vào này ở nước thay thế. Sau đó, DOC
sẽ cộng thêm một khoản các chi phí cố định (factory overhead
cost), chi phí khấu hao và các chi phí chung, bán hàng và hành
chính (GSA) để tính ra toàn bộ chi phí sản xuất của một đơn vị sản
phẩm. Chi phí sản xuất này cộng với lãi và chi phí đóng gói theo
mức ở nước thay thế được coi là giá trị thông thường của sản phẩm.
Nước thay thế là nước có nền kinh tế thị trường và có trình
độ phát triển kinh tế tương đương với nước bị kiện (chủ yếu dựa
trên cơ sở thu nhập quốc dân bình quân đầu người) và là nước sản
xuất đáng kể mặt hàng tương tự như mặt hàng đang bị điều tra.
Ngoài ra, Luật chống phá giá và các qui định của DOC không chi
tiết về việc lựa chọn nước thay thế; do vậy, việc lựa chọn nước thay
thế có thể có phần nào mang tính chủ quan. Sự chủ quan này cộng
với việc lựa chọn giá thay thế (cũng có thể phần nào mang tính chủ
quan) có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả tính biên phá giá. Khi xác
định giá của các yếu tố đầu vào ở nước thay thế, DOC dựa hầu như
hoàn toàn vào các nguồn số liệu sẵn có công khai. Các nguồn số
liệu này gồm: các ấn phẩm xuất bản ở nước thay thế (ấn phẩm của
chính phủ và ngành công nghiệp, báo, tạp chí); các ấn phẩm của
các tổ chức quốc tế (Tổ chức Lao động thế giới, Cơ quan Năng
lượng quốc tế, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Liên hợp
quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới); và các nghiên cứu, báo
cáo và ấn phẩm của Hoa Kỳ và nước ngoài.
Trong vụ kiện bán phá giá philê cá Tra và Basa từ Việt Nam
vào Hoa Kỳ kết thúc tháng 7 năm 2003, Việt Nam bị coi là nước có
nền kinh tế phi thị trường. Bangladesh được chọn là nước thay thế.
DOC đã sử dụng giá cá nguyên con tương tự, giá lao động và các
yếu tố đầu vào khác, cũng như các chi phí khác và mức lợi nhuận
của các cơ sở sản xuất/xuất khẩu phi lê cá của Bangladesh để xây
dựng giá trị thông thường của phi lê cá Tra và Basa của Việt Nam.
144