Page 145 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 145
Cũng giống như trường hợp luật thuế chống trợ giá, các thủ
tục điều tra về bán phá giá được tiến hành khi có đơn khiếu kiện
của một ngành công nghiệp hoặc do DOC tự khởi xướng.
Thuế chống bán phá giá sẽ được ấn định bằng mức chênh
lệch giữa “giá trị thông thường” và mức giá xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
DOC sẽ xác định giá trị thông thường của hàng nhập khẩu bằng
một trong ba cách. Theo thứ tự ưu tiên là:
(1) Giá bán của hàng hóa tại thị trường nội địa,
(2) Giá bán hàng hóa sang thị trường thứ ba,
(3) “Giá trị tính toán” của hàng hóa bằng tổng chi phí sản
xuất cộng với các khoản lợi nhuận, tiền hoa hồng bán hàng và các
chi phí hành chính khác như đóng gói.
“Giá trị tính toán” được coi là giá trị thông thường để tính
biên phá giá khi giá bán ở thị trường nội địa hoặc giá bán sang
nước thứ ba thấp hơn chi phí sản xuất hoặc hàng hóa đang bị điều
tra không bán ở thị trường nội địa hoặc không được bán sang nước
thứ ba.
Nếu từ hai nước trở lên bị kiện bán phá giá hoặc trợ giá, luật
yêu cầu USITC đánh giá lũy tích số lượng và ảnh hưởng của các
hàng nhập khẩu tương tự từ các nước bị kiện nếu chúng cạnh tranh
với nhau và với sản phẩm tương tự của Hoa Kỳ trên thị trường Hoa
Kỳ. Nếu hàng nhập khẩu từ một nước đang bị điều tra được coi là
không đáng kể (thường được xác định là nhỏ hơn 3% tổng giá trị
nhập khẩu của sản phẩm bị điều tra), việc điều tra nước đó sẽ được
dừng lại. Cũng có những quy định miễn trừ áp dụng những quy tắc
lũy tích ví dụ như việc áp dụng đối với các nước được hưởng ưu
đãi của Sáng kiến Lòng chảo Caribê (CBI) và đối với Ixaren.
Luật chống phá giá còn cho phép các ngành công nghiệp Hoa
Kỳ được khiếu nại về bán phá giá ở nước thứ ba. Ngành công
141