Page 146 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 146
nghiệp của Hoa Kỳ có thể đệ trình đơn khiếu nại lên USTR, trong
đó phải giải thích tại sao việc bán phá giá ở nước thứ 3 lại gây thiệt
hại cho các công ty của Hoa Kỳ và yêu cầu cơ quan này bảo vệ
những quyền lợi của Hoa Kỳ theo quy định của WTO. Nếu USTR
thấy khiếu nại có lý, họ sẽ đệ trình yêu cầu lên các cơ quan có thẩm
quyền ở nước thứ ba đòi nước này phải thay mặt Hoa Kỳ tiến hành
các biện pháp chống bán phá giá. DOC và USITC có trách nhiệm
hỗ trợ USTR chuẩn bị nội dung yêu cầu.
Tương tự, theo Hiệp định Chống Phá giá trong khuôn khổ
Vòng đàm phán Uruguay, chính phủ một nước thành viên WTO có
thể đệ trình đơn kiến nghị với USTR yêu cầu mở một cuộc điều tra
chống bán phá giá đối với một sản phẩm nhập khẩu vào thị trường
Hoa Kỳ từ một nước thứ ba.
+ Đối với các nền kinh tế phi thị trƣờng (NME)
DOC quan niệm sự can thiệp của chính phủ ở những nước có
nền kinh tế phi thị trường đã làm các số liệu về chi phí sản xuất và
giá cả không phản ánh đúng giá trị thông thường của sản phẩm. Do
vậy, đối với những vụ kiện bán phá giá liên quan đến các công ty ở
những nước này, DOC không sử dụng phương pháp so sánh giá-
với-giá hoặc giá trị tính toán để xác định giá trị thông thường của
sản phẩm. Thay vào đó, DOC sử dụng một phương pháp hoàn toàn
khác gọi là phương pháp “Các yếu tố sản xuất” để “xây dựng” giá
trị thông thường của sản phẩm.
Tiêu chí xác định qui chế kinh tế
Khi xem xét để quyết định kinh tế của nước bị kiện là kinh tế
thị trường hay phi thị trường, DOC căn cứ vào 6 tiêu chí sau đây:
(1) Mức độ chuyển đổi của đồng tiền;
(2) Mức độ lương dựa trên cơ sơ thị trường;
142