Page 55 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 55
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
B' TÌNH HÌNH Đổl MỚI ỌUẢN LÝ CUNG ÚNG DỊCH vụ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ở VIỆT NAM TRONG HƠN
20 NĂM (1986 - 2007)
Trong những năm đầu của quá trình đổi mới (giai đoạn
1986 - 1992), nền giáo dục Việt Nam, vốn đã quen thuộc trong
nhiều năm theo phương thức quản lý kế hoạch hoá tập trung,
bao cấp, trước những chuyển đổi của nền kinh tế - xã hội đã gặp
những thách thức to lốn và khó khăn nghiêm trọng.
Các nguồn lực tài chính của ngân sách nhà nước cấp cho
giáo dục không đáp ứng nhu cầu thực tế; cơ sở vật chất, trường
sở nghèo nàn và xuống cấp nghiêm trọng. Giáo viên do đời sông
quá khó khăn bỏ nghề hàng loạt ở nhiều địa phương. Công tác
quản lý chung toàn ngành cũng như công tác quản lý nhà trường
kém hiệu quả, lúng túng, không thích ứng kịp với những thay
đổi của đòi sống kinh tế - xã hội trong quá trình đổi mới. Điểm
nổi bật trong thòi kỳ này là xuất hiện khủng hoảng về hệ thông
giáo dục với các biểu hiện rõ nét nhất là biến động về mạng lưới
nhà trường và kéo theo quy mô giáo dục giảm sút nghiêm trọng.
Số học sinh phố thông bỏ học tăng nhanh, đặc biệt ở các
khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Trong lĩnh vực giáo dục
đại học và chuyên nghiệp, quy mô đào tạo giảm sút mạnh do
thiếu nguồn đầu tư và nhu cầu nhân lực lao động kỹ thuật giảm,
nhiều công trường, xí nghiệp thiếu việc làm và không có nhu cầu
tuyển dụng thêm lao động
Trong các năm 1991 - 1992 vối sự giúp đõ của UNESCO và
UNDP, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã triển khai dự án
“Điều tra tổng thể về giáo dục và phân tích nguồn nhân lực”
(VIE 89/022) với sự thựmi gia của nhiều chuyên gia giáo dục quốc
53