Page 55 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 55

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển







                          B'  TÌNH  HÌNH  Đổl  MỚI  ỌUẢN  LÝ  CUNG  ÚNG  DỊCH  vụ

                                GIÁO  DỤC  VÀ ĐÀO TẠO  Ở  VIỆT  NAM  TRONG  HƠN
                                20 NĂM (1986 - 2007)





                                Trong  những  năm  đầu  của  quá  trình  đổi  mới  (giai  đoạn
                          1986  -  1992),  nền  giáo  dục  Việt  Nam,  vốn  đã  quen  thuộc  trong
                          nhiều  năm  theo  phương  thức  quản  lý  kế hoạch  hoá  tập  trung,
                          bao cấp,  trước những chuyển đổi của nền kinh tế - xã hội đã gặp
                          những thách thức to lốn và khó khăn nghiêm trọng.

                                Các  nguồn  lực  tài  chính  của  ngân  sách  nhà  nước  cấp  cho
                          giáo  dục  không  đáp  ứng  nhu  cầu thực  tế;  cơ  sở vật  chất,  trường
                          sở nghèo nàn và  xuống cấp nghiêm  trọng.  Giáo  viên  do  đời  sông
                          quá  khó  khăn  bỏ  nghề hàng  loạt  ở  nhiều  địa  phương.  Công  tác

                          quản lý chung toàn ngành cũng như công tác quản lý nhà trường
                          kém  hiệu  quả,  lúng  túng,  không  thích  ứng  kịp  với  những  thay
                          đổi  của  đòi  sống  kinh  tế -  xã  hội  trong  quá  trình  đổi  mới.  Điểm
                          nổi bật trong thòi kỳ này là  xuất hiện khủng hoảng về hệ  thông
                          giáo  dục với các biểu hiện rõ nét nhất là biến  động về mạng lưới
                          nhà trường và kéo theo quy mô giáo dục giảm sút nghiêm trọng.

                               Số học  sinh  phố  thông  bỏ  học  tăng  nhanh,  đặc  biệt  ở  các
                         khu  vực  miền  núi,  vùng  sâu,  vùng  xa.  Trong  lĩnh  vực  giáo  dục

                         đại  học  và  chuyên  nghiệp,  quy  mô  đào  tạo  giảm  sút  mạnh  do
                         thiếu nguồn đầu tư và nhu cầu nhân lực lao động kỹ thuật giảm,
                         nhiều công trường, xí nghiệp thiếu việc làm và không có nhu cầu
                         tuyển dụng thêm lao động

                               Trong các năm  1991  -  1992 vối sự giúp đõ của UNESCO và
                         UNDP,  Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo  Việt  Nam  đã  triển  khai  dự  án
                         “Điều  tra  tổng  thể  về  giáo  dục  và  phân  tích  nguồn  nhân  lực”
                         (VIE  89/022) với sự thựmi gia của nhiều chuyên gia giáo dục quốc


                                                                                                 53
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60