Page 50 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 50
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
4- Hàn Quôc
Với mong muôn trở thành một trong những quốc gia có nền
giáo dục tốt nhất, Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc cải cách giáo
dục mạnh mẽ và toàn diện, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên
thông tin, kinh tế tri thức và toàn cầu hoá. Năm 1994, Hội đồng
của Tổng thống về cải cách giáo dục đã được thành lập để chỉ đạo
cải cách giáo dục. Mục tiêu của cải cách giáo dục là nâng cao
chất lượng và đa dạng hoá các trường đại học; cải cách chương
trình giáo dục để tăng cưòng phát triển năng lực sáng tạo; cải
tiến quản lý, xây dựng “cộng đồng nhà trường tự chủ”; xây dựng
hệ thông giáo dục nghề nghiệp mới; thúc đẩy cải cách về mạng
thông tin giáo dục; và giảm áp lực tài chính cho cha mẹ học sinh.
Vối hệ thông giáo dục mới, học sinh và cha mẹ học sinh được tự
do lựa chọn các chương trình phù hợp với nhu cầu và năng lực
của học sinh. Chính phủ đánh giá chất lượng đào tạo của các cơ
sở giáo dục, hỗ trợ nguồn lực cho họ dựa trên kết quả đánh giá
chất lượng và xây dựng hệ thống phổ biến thông tin giáo dục,
đảm bảo công bằng về cơ hội giáo dục cho mọi người ở tất cả các
cấp học, bậc học. Các mục tiêu trên được thực hiện qua các nội
dung cải cách như sau: cải cách hệ thông và chương trình đào
tạo nghề; cải cách chương trình giáo dục phổ thông; cải cách
toàn bộ luật lệ liên quan đến giáo dục; Ban hành chính sách đào
tạo và sử dụng nhân lực khoa học có trình độ cao.
ở Hàn Quốc, không chỉ có nhà cầm quyền mới chú ý đ^n
giáo dục và đào tạo, mà các giai tầng trong xã hội ỏ mức độ khác
nhau đều có ý thức về vấn đề này. Họ quan niệm rằng muôn
thoát khỏi cảnh nghèo, con đường thông thường vẫn là bắt đầu
từ sự học, học bất cứ ở đâu, bất cứ điều gì. Ngay từ năm 1949,
Hàn Quốc đã đưa ra đạo luật giáo dục với các nội dung chính là
bình đẳng cơ hội giáo dục, phổ cập giáo dục tiểu học, giáo dục học
thuật tự do, tự trị đại học và đổi mới cơ cấu hệ thống quản lý
48