Page 50 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 50

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                       4- Hàn Quôc
                       Với mong muôn trở thành một trong những quốc gia có nền

                 giáo dục tốt nhất,  Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc cải cách giáo
                 dục  mạnh  mẽ  và  toàn  diện,  đáp  ứng  yêu  cầu  của  kỷ  nguyên
                 thông tin,  kinh tế tri thức và toàn cầu hoá.  Năm  1994,  Hội  đồng
                 của Tổng thống về cải cách giáo dục đã được thành lập để chỉ đạo

                 cải  cách  giáo  dục.  Mục  tiêu  của  cải  cách  giáo  dục  là  nâng  cao
                 chất  lượng  và  đa  dạng  hoá  các  trường  đại  học;  cải  cách  chương
                 trình  giáo  dục  để  tăng  cưòng  phát  triển  năng  lực  sáng  tạo;  cải
                 tiến quản lý,  xây dựng “cộng đồng nhà trường tự chủ”; xây dựng
                 hệ  thông  giáo  dục  nghề  nghiệp  mới;  thúc  đẩy  cải  cách  về  mạng

                 thông tin giáo dục; và giảm áp lực tài chính cho cha mẹ học sinh.
                 Vối hệ  thông giáo  dục  mới,  học  sinh và  cha  mẹ  học  sinh  được tự
                 do  lựa  chọn  các  chương  trình  phù  hợp  với  nhu  cầu  và  năng  lực

                 của học  sinh.  Chính  phủ  đánh giá  chất lượng  đào tạo  của  các cơ
                 sở  giáo  dục,  hỗ  trợ  nguồn  lực  cho  họ  dựa  trên  kết  quả  đánh  giá
                 chất  lượng  và  xây  dựng  hệ  thống  phổ  biến  thông  tin  giáo  dục,
                 đảm bảo công bằng về cơ hội giáo dục cho mọi người ở tất cả  các

                 cấp  học,  bậc  học.  Các  mục  tiêu  trên  được  thực  hiện  qua  các  nội
                 dung  cải  cách  như  sau:  cải  cách  hệ  thông  và  chương  trình  đào
                 tạo  nghề;  cải  cách  chương  trình  giáo  dục  phổ  thông;  cải  cách
                 toàn bộ luật lệ liên quan đến giáo dục;  Ban hành chính sách đào

                 tạo và sử dụng nhân lực khoa học có trình độ cao.
                       ở   Hàn  Quốc,  không  chỉ  có  nhà  cầm  quyền  mới  chú  ý  đ^n

                 giáo dục và đào tạo,  mà các giai tầng trong xã hội ỏ mức  độ khác
                 nhau  đều  có  ý  thức  về  vấn  đề  này.  Họ  quan  niệm  rằng  muôn
                 thoát  khỏi  cảnh  nghèo,  con  đường  thông  thường  vẫn  là  bắt  đầu

                 từ  sự  học,  học  bất  cứ  ở  đâu,  bất  cứ  điều  gì.  Ngay  từ  năm  1949,
                 Hàn  Quốc  đã  đưa  ra  đạo luật giáo  dục với các  nội  dung chính là
                 bình đẳng cơ hội giáo dục, phổ cập giáo dục tiểu học,  giáo dục học
                 thuật  tự  do,  tự  trị  đại  học  và  đổi  mới  cơ  cấu  hệ  thống  quản  lý


                 48
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55