Page 52 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 52
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
- Xác định hình ảnh lý tưỏng của thế hệ tương lai người
Hàn Quốc: đó là mẫu người với ba phẩm chất chính: tự tin, sáng
tạo và có đạo đức;
- Tập trung vào việc giáo dục lòng tự hào dân tộc, xây dựng
con người toàn diện. Một nền giáo dục nuôi dưõng năng lực sáng
tạo và một nền giáo dục hướng vào tương lai;
- Đề cao chất lượng tuyệt hảo, xoá bỏ sự kém cỏi và phát
triển tiềm năng của từng con người, hưống vào tính hoàn thiện;
- Chuyển hưống từ một hệ thống quản lý đồng nhất hoặc
chuẩn hoá sang một hệ thông đa dạng hoá và mềm dẻo hơn.
Nhấn mạnh vào yêu cầu mở rộng tính tự trị trên cơ sở tinh thần
trách nhiệm;
- Đề cao các giá trị nhân văn, bản sắc dân tộc, đạo đức
truyền thông và tiến bộ. Nhấn mạnh trách nhiệm, nghĩa vụ và
quyền lợi công dân trong đời sông xã hội hiện đại.
Có thể thấy rằng, chính sách phát triển giáo dục - đào tạo
của Hàn Quốc nhằm kế thừa và phát huy mặt tích cực của các
giá trị văn hoá - giáo dục truyền thồng; coi trọng việc giáo dục
con người, coi trọng sự học tập và rèn luyện - cơ sở của quá trình
phát triển nhân cách và tài năng. Mô hình lý tưởng mà nền giáo
dục Hàn Quốc phải đào tạo ra là những “con người toàn diện” với
cách hiểu là con ngưòi “tự học, tự chỉ đạo, tự lực cánh sinh và tự
giáo dục”. Những nỗ lực của Hàn Quốc trong giáo dục đã được
đền đáp xứng đáng. Nếu như vào năm 1962, khi Hàn Quốc bắt
đầu tiên hành công nghiệp hoá - cả thế giới coi Hàn Quốc là một
“đất nước của những nông dân nghèo khổ”, thì bằng sự học hỏi
để nắm bắt những công nghệ sản xuất mới, bằng tính năng động
trên thị trường, đến nay Hàn Quốc đã đạt được sự tăng trưởng
kinh tế có thể gọi là thần kỳ.
50