Page 48 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 48

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                  nghiên cứu và sáng tạo; đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội.
                  Trong những năm trước mắt tập trung xây dựng  100  trường  đài
                  học với việc đổi mới cơ chế quản lý, tăng cưòng tính tự chủ, tạo cơ
                  chế thông thoáng để huy động đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau,
                  thu hút sự tham gia đào tạo của Hoa kiều và giáo sư nước ngoài.

                        -       Đối  với giáo  dục  nghề nghiệp:  Trung  Quốc  rất  chú  trọng
                  phát triển sâu rộng, toàn diện mạng lưới giáo dục và đào tạo nghề
                  tới tất cả các làng xã trong toàn quốc; đi sâu cải cách cơ chế quản
                  lý giáo dục hướng nghiệp trên cơ sở của sự hợp tác giữa nhà nưốc,

                  nhà  trường,  xã  hội  và  gia  đình.  Trọng  tâm  của  cải  cách  giáo  dục
                  nghề nghiệp là chuyển từ giáo dục nghề sơ cấp  đáp  ứng nhu cầu
                  của  sản  xuất  hàng  hoá  với  chất  lượng  thấp  sang  đào  tạo  nghề
                  nghiệp bậc cao đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của  sự phát triển
                  khoa học và công nghệ.  Chính phủ Trung Quốc chú trọng cải cách

                  hệ  thông  giáo  dục  nghề nghiệp,  ưu  tiên  phát  triển loại  hình  dạy
                  nghề  kết  hợp  giáo  dục  trung  học  phổ  thông  (phát  triển  các  loại
                  hình trường mới: trung học phổ thông nghề nghiệp, trung học tổng
                  hợp),  cải  cách  hệ  thống  giáo  dục,  xây  dựng  các  trường  cao  đẳng
                  nghề để mở đưòng học lên cho học sinh; đổi mới chính sách, cơ chế,

                  khuyên  khích  sự  đầu  tư  của  xã  hội,  sự  tham  gia  của  các  doanh
                  nghiệp trong và ngoài nước đối vổi việc dạy nghề.
                        Tuy  giáo  dục  Trung  Quốc  đã  đạt  được  nhiều  thành  tựu

                  đáng ghi nhận,  nhưng cũng bộc lộ một số’ điều bất cập  như:  chất
                  lượng giáo dục không đồng đểu,  trình  độ của  người lao động,  kết
                  cấu tri thức của lực lượng lao động còn thấp, thích ứng không tốt
                  với  yêu  cầu  điều  chỉnh  ngành  nghề và  cạnh  tranh  quốc  tế.  Mặt

                  khác, do yêu cầu bức thiết phải phát triển nhanh đôi với giáo dục
                  nên xuất hiện xu  thê  quá  thiên về bề rộng  mà  chưa  chú ý  đúng
                  mức  đến  chiều  sâu,  nghĩa  là  chất  lượng  chưa  được  quan  tâm
                  đúng mức nên chất lượng học tập ở hầu hết các vùng nông thôn,
                  miền núi cao,  vùng sâu,  vùng xa tương đối thấp.  Vì vậy,  tiếp tục

                  hoàn  thiện  thể  chế giáo  dục  nhằm  đáp  ứng  yêu  cầu  phát  triển





                                                              i
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53