Page 53 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 53
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
Hộp 7: Các tác nhân trong hệ thống giáo dục mở của Hàn Quốc
Nguyên tắc để thiết lập hệ thống giáo dục của Hàn Quốc là huy động sự
tham gia tích cực của mọi người và mọi tổ chức vào cải cách giáo dục. Các tác
nhân chính của công cuộc này là:
- Giáo viên: là tác nhân chính tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục từ
gốc đến ngọn;
- Học sinh, sinh viên và phụ huynh: tự do lựa chọn chương trình học; nhà
trường tìm biện pháp hữu hiệu nhất trên cơ sở tự quản và cạnh tranh, đảm bảo
chất lượng giáo dục qua một quá trình đánh giá có hệ thống;
- Chính phủ: chú trọng việc nghiên cứu giáo dục, đánh giá kết quả nghiên
cứu, truyền bá thông tin giáo dục và đảm bảo sự công bằng giáo dục đối với mọi
thành phần trong xã hội;
- Người sử dụng nguồn nhàn lực: không chỉ quan tâm đến kết quả lao
động mà còn quan tâm đến sự phát triển năng lực của người lao động.
- Các tổ chức giáo dục và các hiệp hội giáo dục: là các nhân tố kích thích
sự đổi mới giáo dục.
Kết quả đạt được của hệ thống giáo dục mở này là học sinh, sinh viên có
thể chọn học các môn phù hợp với khả năng và nguyện vọng của mình, cải
thiện điểu kiện làm việc cho giáo viên, làm cho nhà trường tốt hơn, đem lại lợi
ích cho các ngành công nghiệp, làm cho vai trò của Chính phủ đối với giáo dục
thay đổi, đem lại sự đổi mới vé giáo dục trong xã hội Hàn Quốc.
Nguón: Vũ Ngọc Hải (cb), Quản lý giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, 2006
51