Page 53 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 53

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển





                                      Hộp 7: Các tác nhân trong hệ thống giáo dục mở của Hàn Quốc



                                       Nguyên tắc để thiết lập hệ thống giáo dục của Hàn Quốc là  huy động sự
                                 tham gia tích  cực của  mọi người và mọi tổ chức vào cải cách giáo dục.  Các tác

                                 nhân chính của công cuộc này là:
                                       - Giáo viên: là tác nhân chính tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục từ

                                gốc đến ngọn;

                                      - Học sinh, sinh viên và phụ huynh: tự do lựa chọn chương trình  học;  nhà
                                trường tìm  biện  pháp hữu  hiệu nhất trên cơ sở tự quản và cạnh tranh,  đảm  bảo
                                chất lượng giáo dục qua một quá trình đánh giá có hệ thống;

                                      - Chính phủ: chú trọng việc nghiên cứu giáo dục, đánh giá kết quả nghiên

                                cứu, truyền bá thông tin giáo dục và đảm bảo sự công bằng giáo dục đối với mọi
                                thành phần trong xã hội;

                                      - Người sử dụng nguồn nhàn lực:  không  chỉ quan  tâm  đến  kết quả  lao
                                động mà còn quan tâm đến sự phát triển năng lực của người lao động.

                                      - Các tổ chức giáo dục và các hiệp hội giáo dục: là các nhân tố kích thích
                                sự đổi mới giáo dục.

                                      Kết quả đạt được của  hệ thống giáo dục mở này là  học sinh,  sinh viên có

                                thể  chọn  học  các  môn  phù  hợp  với  khả  năng  và  nguyện  vọng  của  mình,  cải
                                thiện  điểu  kiện  làm  việc cho giáo viên,  làm  cho  nhà  trường  tốt hơn,  đem  lại  lợi
                                ích cho các ngành công  nghiệp,  làm cho vai trò của  Chính  phủ đối với giáo dục
                                thay đổi, đem lại sự đổi mới vé giáo dục trong xã hội Hàn Quốc.


                                                    Nguón: Vũ Ngọc Hải (cb),  Quản lý giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, 2006












                                                                                                      51
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58