Page 51 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 51

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                           giáo  dục.  Năm  1968,  Hàn  Quốc  công  bô" một  đạo  luật  giáo  dục
                           mới để đáp ứng tình hình phát triển mới của đất nước.  Giá trị cơ
                           bản của  nó là  đề cao và nhấn mạnh việc xây dựng một nền tảng
                           tinh thần cho sự kê tục dân tộc cũng như giá trị nhân văn và đạo

                           đức xã hội.  Bước vào thập kỷ 80,  Hàn Quổic tiếp tục nỗ lực trong
                           việc  nâng  cao  châ't  lượng  đào tạo.  Hiến  pháp  Hàn  Quốc  thể  chế
                           hoá  giáo  dục  suốt  đòi,  tiếp  theo  đó là  các biện  pháp  cải  cách  thi
                           cử vào đại học và phát triển giáo dục từ xa, nâng cao mức đầu tư
                           cho  giáo  dục.  Từ  thập  niên  90  trở  đi  được  coi  là  giai  đoạn  tiên

                           tiến  của  nền  giáo  dục  Hàn  Quốc  -  giáo  dục  nhằm  vào  mục  tiêu
                           hướng nội và phúc lợi giáo dục. Tác dụng của mục tiêu hướng nội
                           là nâng cao năng lực từ hành động và hoàn chỉnh tính cách của
                           từng  cá  nhân  trong  cộng  đồng;  phúc  lợi  giáo  dục  bao  hàm  tính

                           pháp chế tạo ra cơ may bình đẳng giáo dục,  khắc phục để đi đến
                           loại trừ những  chênh lệch xã hội,  gắn liền với việc  cải  thiện  đòi
                           sống giáo viên và tăng cưòng các phương tiện phục vụ giảng dạy
                           và  học  tập.  Mới  đây,  Hàn  Quốc  công  bô" kế hoạch  cải  cách  giáo

                           dục  dài hạn nhằm  mục  đích  giáo  dục  con người  của thế kỷ XXI,
                           đưa  nền  giáo  dục  đến  năm  2020  có  thể  đạt  tái  trình  độ  của  các
                           nước công nghiệp phát triển trên thê giới.

                                Chính  sách  phát  triển  giáo  dục  của  Hàn  Quốc  tuy có  được
                          điều  chỉnh  cho  phù  hợp  với  từng  giai  đoạn  phát  triển  của  nền

                          giáo  dục  nhưng  được  thực  hiện  nhất  quán  trên  cơ  sỏ  triết  lý
                          “Hong-ikong-gan”  - là lý tưởng cao về giáo dục thấm nhuần chủ
                          nghĩa nhân văn,  tinh thần dân chủ,  tình yêu nhân loại và tự do.

                          Hiện nay,  bôn đặc trưng về ý thức hệ được coi là mục tiêu cơ bản
                          nhất  mà  giáo  dục  Hàn  Quôc  hướng  tối  là:  Tính  nhân  văn;  bản
                          sắc  dân  tộc;  tính  đạo  đức  và  tính  tiến  bộ.  Dựa  trên cơ  sở  đó,  cải
                          cách  giáo  dục  ở  Hàn  Quốc  đã  định  ra  chiến  lược  và  chính  sách

                          giáo dục tập trung vào các vấn đề sau đây:




                                                                                                 49
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56