Page 51 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 51
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
giáo dục. Năm 1968, Hàn Quốc công bô" một đạo luật giáo dục
mới để đáp ứng tình hình phát triển mới của đất nước. Giá trị cơ
bản của nó là đề cao và nhấn mạnh việc xây dựng một nền tảng
tinh thần cho sự kê tục dân tộc cũng như giá trị nhân văn và đạo
đức xã hội. Bước vào thập kỷ 80, Hàn Quổic tiếp tục nỗ lực trong
việc nâng cao châ't lượng đào tạo. Hiến pháp Hàn Quốc thể chế
hoá giáo dục suốt đòi, tiếp theo đó là các biện pháp cải cách thi
cử vào đại học và phát triển giáo dục từ xa, nâng cao mức đầu tư
cho giáo dục. Từ thập niên 90 trở đi được coi là giai đoạn tiên
tiến của nền giáo dục Hàn Quốc - giáo dục nhằm vào mục tiêu
hướng nội và phúc lợi giáo dục. Tác dụng của mục tiêu hướng nội
là nâng cao năng lực từ hành động và hoàn chỉnh tính cách của
từng cá nhân trong cộng đồng; phúc lợi giáo dục bao hàm tính
pháp chế tạo ra cơ may bình đẳng giáo dục, khắc phục để đi đến
loại trừ những chênh lệch xã hội, gắn liền với việc cải thiện đòi
sống giáo viên và tăng cưòng các phương tiện phục vụ giảng dạy
và học tập. Mới đây, Hàn Quốc công bô" kế hoạch cải cách giáo
dục dài hạn nhằm mục đích giáo dục con người của thế kỷ XXI,
đưa nền giáo dục đến năm 2020 có thể đạt tái trình độ của các
nước công nghiệp phát triển trên thê giới.
Chính sách phát triển giáo dục của Hàn Quốc tuy có được
điều chỉnh cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nền
giáo dục nhưng được thực hiện nhất quán trên cơ sỏ triết lý
“Hong-ikong-gan” - là lý tưởng cao về giáo dục thấm nhuần chủ
nghĩa nhân văn, tinh thần dân chủ, tình yêu nhân loại và tự do.
Hiện nay, bôn đặc trưng về ý thức hệ được coi là mục tiêu cơ bản
nhất mà giáo dục Hàn Quôc hướng tối là: Tính nhân văn; bản
sắc dân tộc; tính đạo đức và tính tiến bộ. Dựa trên cơ sở đó, cải
cách giáo dục ở Hàn Quốc đã định ra chiến lược và chính sách
giáo dục tập trung vào các vấn đề sau đây:
49