Page 260 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 260

2.  Đứng từ góc  độ  văn  minh,  chúng ta  có  thể  nói  đến
            sự chuyển biến theo dòng lịch sử từ xã hội nông nghiệp lên
            xã hội công nghiệp, đến xã hội hậu công nghiệp hay xã hội
             thông tin, và tiếp đến sẽ là xã hội tri thức. Tuy nhiên, xã hội
             tri thức là một kiểu xã hội khác biệt so vối các kiểu xã  hội
             trước đó. Nó không phải là một sự đặt tên của những thế hệ
             sau dành cho một kiểu xã hội của thời quá khứ căn cứ vào
             thực tê  lịch  sử khách  quan.  Mà  nó  là  một  mô hình  xã  hội
             đang được chính những thế hệ  sôhg trong đó xây dựng và
             xác định các tính chất cho nó. Vì thế, trong khi người ta suy
             từ nền  kinh tế nông nghiệp  để gọi xã hội của  nó là  xã  hội
             nông nghiệp,  suy từ kinh tế công nghiệp  để gọi xã hội của
             nó là xã hội công nghiệp, thì đến xã hội tri thức, cộng đồng
             quốc tế cho rằng không thể đơn giản suy từ kinh tế tri thức
             để đặt tên cho xã hội tri thức, rằng chỉ riêng kinh tế tri thức
             sẽ không làm  nên xã hội tri thức.  Với  mục đích  muôh xây
             dựng một xã hội để cho nó có đưỢc những đặc tính ưu việt
             tôi đa, cộng đồng quốc tế cho rằng xã hội tri thức cần nhiều

             hơn nữa chứ không phải chỉ có kinh tế tri thức.  Nó đòi hỏi
             một xã hội tri thức trước hết phải đáp ứng đưỢc các quyền
             cơ bản của con người. Vì nếu chỉ dựa vào kinh tế tri thức thì
             xã hội đó sẽ không khác gì xã hội thông tin, một xã hội đang
             bị  phê phán là còn có nhiều khiếm  khuyết đôl vối sự phát
             triển bển vững của loài người.  Như thế, xã hội tri thức vừa
             là một kết quả khách quan của lịch sử, vừa là một ưóc vọng
             nhân đạo và nhân quyền của con người.
                 3.  Phát triển khoa học và công nghệ là một yêu cầu và
             điều kiện chủ chốt để xây dựng xã hội tri thức. Tuy nhiên,
             cần  chú  ý  phát  triển  cân  bằng  giữa  khoa  học  cơ  bản  với


             262
   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265