Page 262 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 262

biệt là chủ trương khuyến khích giáo dục đại học tư nhân,
            thì  phải xem xét hết mọi khía cạnh và hậu quả khả dĩ lâu
            dài trước khi ra quyết định. Tri thức luôn phải được coi là
            tài sản công cộng của toàn dân. về nguyên tắc, việc nghiên
            cứu và giáo dục để sản sinh ra tri thức phải được coi là công
            việc  cần  phải  được  nhà  nước  tài  trỢ.  Đặc  biệt,  quốc  tế nói
            chung và nhà nước ta nói riêng vẫn cần phải chú trọng đến
            hệ  thống  đại  học  công lập.  Nước  Mỹ có  những trường  đại
            học tư nhân nổi tiếng thế giới, nhưng tỷ lệ khu vực tư nhân
            trong giáo dục đại học ở nưốc này lại không thuộc hạng cao
            nhất (xem mục 4.C của chương II). cần chú ý đến ý kiến của
            UNESCO cho rằng các nước đang phát triển không nên bắt
            chưốc các trường đại học lốn của các nước phía Bắc, bởi vì
            các  nước  đang phát  triển  đang còn  có  những  hạn  chế đặc
            thù cần phải giải quyết.
                5.     Nưổc  ta  cần  khẩn  trương  có  các  chính  sách,  cơ chế
            và  quy  định  cụ  thể  về  việc  kết  hỢp  nghiên  cứu  khoa  học
            với giáo dục đại học.  (Ví dụ như Đại học Harvard là trường
            đại học có truyền thống kết hỢp nghiên cứu vối đào tạo vào
            loại nổi tiếng nhất thế giới, và người hiệu trưởng đầu tiên
            biến  Đại  học  Harvard thành  một  mô hình  đại  học  nghiên
             cứu hiện đại là TS. Charles William Eliot (làm hiệu trưởng
             năm 1869-1909), người đã trở nên nổi tiếng hơn cả nhiều vị
             tổng thống Mỹ thời bấy giờ)  .  Nếu không có nghiên cứu thì
             các cơ sở đào tạo sẽ bị rút gọn thành “giáo dục bậc ba” (chơi
             chữ;  trong tiếng Anh,  “tertiary  education”  đồng nghĩa  với
             “higher education”), tức là một sự tiếp nối giáo dục của bậc
             tiểu học và bậc trung học. về việc  kết hỢp  nghiên  cứu với
             đào tạo, chúng ta đã có chủ trương,  nhưng tiếc thay, trong
             một thòi gian dài chúng ta vẫn loay hoay chưa tìm ra đưỢc


             264
   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267