Page 261 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 261

khoa  học  ứng  dụng,  giữa  khoa  học  tự  nhiên  và  khoa  học

          công nghệ vói khoa học xã  hội và nhân văn.  Khoa học cần
          phải  quan tâm  đến nhu cầu và hậu quả xã  hội khả  dĩ của
          khoa học. Điều này liên quan đến đạo đức khoa học và rộng
          hơn nữa là đến văn hoá khoa học. Đây là một điều kiện rất
          mới  để xây dựng một xã  hội  tri thức bển vững.  Mặt khác,
          cần  kết  hợp  chặt  chẽ  khoa  học  với  giáo  dục  đại  học,  giữa
          khoa học vối sản xuất, đưỢc biết đến vối khái niệm “nghiên
          cứu và triển khai”.  Tuy nhiên, cần phát triển cân đôi  giữa
          nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu triển khai, cũng đưỢc biết
          đến với tên gọi là “hệ thống nghiên cứu và đổi mối”.
              4.     Giáo dục cũng là  một trong những điều kiện để xây
          dựng  xã  hội  tri  thức.  Nó  là  một  trong  những  nguồn  lực
          chính  sản  sinh  ra  thông  tin  và  tri  thức.  Nhưng  hiện  nay
          trên  thế giối  đang  xuất  hiện  một  xu  hướng  gia  tăng  việc
          thương mại hoá tư nhân hoá thông tin và tri thức, từ đó thị
          trường cũng bắt  đầu  phát  triển  mạnh  ở  địa  hạt  giáo  dục.
          Mặc dù truyền thống giáo dục đã có những trường đại học
          tư thục  nổi  tiếng và  có  uy tín  hàng đầu thế giới,  như Đại
          học  Harvard  tại  Cambridge  (trường  đại  học  cổ  xưa  nhất
          ở  Hoa  Kỳ),  tuy  nhiên,  trong  cộng  đồng  quốc  tế hiện  nay
          cũng  đang  có  một  luồng  ý  kiến  -  nhân  danh  xã  hội  tri
          thức  - phản  đôl hoặc tỏ ra  dè dặt với xu hưống này, bởi lẽ
          nó có  nguy cơ  dẫn  đến 'sự  phân  hoá các  trường đại học và
          sự quan tâm lệch lạc  giữa các bộ môn khoa học: xuất hiện
          xu  hưống tập  trung vào các  ngành công nghệ  sinh  lợi  mà
          bỏ qua các ngành khoa  học cơ bản và các  ngành  khoa học

          nhân văn. Trước tình hình đó, nước ta cũng cần phải thận
          trọng, và nếu có ý định đưa ra một chủ trương như vậy, đặc


                                                                  263
   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266