Page 152 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 152

kiến  khác  nhau  cũng là  chuyện  bình thường.  Nhưng từ ý
              kiến của đa số các nhà nghiên cứu, chúng ta cũng có thể rút
               ra được  một đặc điểm  nổi bật nhất của  kinh tế tri thức là
               sự mở rộng không ngừng của khu  vực thông tin  và  truyền
               thông. Sự mở rộng của khu vực này có thể được chia thành
               hai  cấp  độ:  một  là,  bản  thân  sự  phát  triển  của  khu  vực

               thông tin và truyền thông đã đem lại lợi ích kinh tê vô cùng
               to lốn cho nền kinh tế tri thức; hai là, sự phát triển của nó
               đã  làm  gia  tăng  vượt  bậc  hiệu  quả  kinh  tế cho  hầu  hết
               các ngành nghề của  nền kinh  tế tri thức.  Nhà  nghiên cứu
               M. Porat đã gọi cấp độ thứ nhất là khu vực thông tin sơ cấp,
               còn cấp độ thứ hai là khu vực thông tin thứ cấp. Khu vực sơ
               cấp bao gồm việc sản xuất, phân phối và xử lý các sản phẩm
               và dịch vụ thông tin; khu vực thứ cấp thể hiện ở khối lượng

               phí tổn về thông tin cần thiết cho việc tổ chức của các công
               ty và  cho việc  điều  phôi các  thị  trường’.  Chính  vì vậy  mà
               ban  đầu  nền  kinh tê  này còn  được  nhiều  người  gọi  là nền
               kinh tế thông tin.
                  Về  khu  vực  thông  tin  hai  cấp  này  theo  cách  gọi  của
               Porat, hiện nay cũng có người gọi là “khu vực kinh tế thông
               tin và tri thức”. Và họ cho rằng nó bao gồm ba bộ phận:
                   1.  Các  hoạt  động  kinh  tế  -  xã  hội  và  sản  xuất  công
               nghiệp có sử dụng các dịch vụ thông tin và truyền thông.

                   2.  Công  nghiệp  nội  dung  mà  sản  phẩm  của  nó  là  nội
               dung thông tin và tri thức của mọi ngành kinh tế, của khoa



                   1. Theo Đặng Mộng Lân: Kinh tê tri thức - Những khái niệm và vấn
               dề cơ bản,  Sđd, tr. 64.

               152
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157