Page 99 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 99

ĐỀN HÙNG VÀ TfN NGtíSNG TflỀI CÚNG tlÙNG VữŨNG

     trí độc tôn dựng nước, sinh dân tộc thuộc về các Vua Hùng. Vấn đê'
     “Quốc Tổ” đã được gắn với “Hùng Vương” thay vì chữ nghĩa “Lạc
     Vương” trong tâm thứt vương quyển vay mượn của một dân tộc
     chưa khẳng định nến quốc gia độc lập. Từ đây trong ảnh xạ văn
     hóa tâm linh của người Việt - Vua Hùng hiển hiện như bình diện
     của ý thức tự cường của một quốc gia hùng mạnh:

        '‘Trải Triệu - Đinh - Lý - Trần bao đời xây nển độc lập
        CùngHán - Đường- Tống-Nguỵên mỗi bên hùng cứ một phương”
        Cố giáo  sư sử học Trẩn  Quốc Vượng đã giải thích rẳng “Vua
     Hùng” là phiên âm của một từ Việt cổ: Vua ->  Bua  -  >  Bô  ->  Pô
     = (bố); Hùng -> Khun = Cun = Thủ lĩnh. Vua Hùng = Bố của các
     thủ lĩnh = Thủ lĩnh tối cao. Danh hiệu Hùng Vương chỉ là một sự
     lắp ghép danh hiệu  Bố Cái  Đại Vương (Bố  Cái  = Vua lớn  =  Đại
     Vương) để chỉ vua Phùng Hưng sau này.

        Sách “Việt sử lược” đời Trần chép: “Đến đời Trang Vương nhà
     Chu (696 - 682 TCN), ở bộ Gia Ninh có người lạ, dùng ảo thuật
     áp phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương, đóng đô ở Văn
     Lang, phong tục thuẩn hậu, chất phác, chính sự dùng lối kết nút,
     truyền được 18 đời đều gọi là Hùng Vương”.
        Như  vậy,  trong  ký  ức  văn  hóa  của  nhân  dần,  hình  ảnh  Vua
     Hùng được khắc họa là ông vua mở nước dựng làng; để rối ở các
     thế kỷ sau chính ông vua ấy lại trở thành ông Tổ của người Việt,
     sinh ra một bọc trăm trứng, nở ra 100 người con trai - hình thành
     nên nghĩa “đồng bào”.

        “Ngọc phả cổ truyền vể 18 chi đời Thánh Vương triều Hùng” đã
     viết “Đến giờ Ngọ ngày 28 tháng Chạp, hương lạ đầy nhà, hào quang
     khắp phòng, bà Âu Cơ sinh một bọc...; đến giờ Ngọ ngày Rằm tháng
     Giêng, trăm trứng vỡ ra đểu thành điểm trăm người con trai”.
        Các  sách  “Khâm  định  Việt  sử  thông  giám  cương  mục”  năm
     1840; “Việt Nam sử học” năm 1919; “Việt Nam văn hóa sử cương”
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104