Page 100 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 100

PHạMBRKUẺM

        năm  1938;  “Thần  linh  đất  Việt”  -  2002;  “Truyền  thuyết  Hùng
        Vương”  (1971  -  2003)...  đều ghi  chép lại việc bà Âu Cơ  sinh ra
        một bọc trăm trứng  nở thành  100 người con trai hình thành nên
        hai tiếng “đổng bào”.
          Nhiều thế kỷ nay với người Việt Nam, “đổng bào” đã trở thành
       ý thức bình diện của ý thức dân tộc, niềm tự hào dân tộc; điểm hội
        tụ của tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, điểm hội tụ ấy đã trở thành
        động lực tinh thần của dân tộc Việt Nam.

        3.  Vua Hùng trong tín ngưỡng nguồn cội của nhân dân.
          Vua là Tổ của dân. Dân là gốc của một nước. Nước muốn vữr
       bển nhờ dân luôn thịnh trị, dân được thịnh trị trông ơn mưa mcc
       Tổ Tiên.
          Trong sự thăng tiến phẩm trật của thẩn linh, vua Hùng từ quan
       niệm ban đầu là thẩn núi với các mĩ tự: “Đột Ngột Cao Sơn; Viễn
       Sơn; Ất Sơn” dần trở thành tín niệm trong tâm thức dân gian. Tín
       niệm ấy được lan tỏa rộng ra và trở thành niềm tin thiêng liêng của
       mỗi người dân đất Việt - niểm tin vào Tổ tiên và sức mạnh thiêng
       liêng tiềm ẩn của các thế lực siêu nhiên tuy không cùng sống, cùng
       sinh hoạt song đang đổng hành trong đởi sống văn hóa tín ngưỡng
       của nhân dân: tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng - thờ cúng Tổ tiên.
          Trong tâm thức của nhân dân ta từ bao đời nay, Vua Hùng là
       vị vua Thủy tổ dựng nước, là Tồ tiên của dân tộc Việt Nam, của
       con người Việt Nam. Ghi nhớ và tôn vinh công lao dựng nước của
       Tổ tiên là một hành vi văn hóa, ý thức đạo đức và bổn phận mỗi
       người.  Dân  tôn  thờ vua là Thánh:  Thánh  Tổ  Hùng Vương.  Dựa
       vào uy linh của Thánh, ý thức cộng đổng đã được hình thành và
       phát triển, từ trong gia đình đến gia tộc, hàng xóm láng giềng ra
       cả nước theo quan hệ huyết thống; dòng máu Lạc Hổng, con cháu
       Lạc Hồng,...

          Người Việt Nam luôn sống với nhau có nghĩa có tình, có thủy
       có chung, có trên có dưới, có xóm có làng, có sau có trước, co nước  .
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105