Page 87 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 87

PHỌM Bá KHIÊM


      sản ấy mà tạo nên tín ngưỡng thờ cúng Tổ Tiên -Thờ cúng các Vua
      Hùng để xây dựng nên khu di tích tưởng niệm có ý nghĩa vô cùng
      to lớn trong đời sống tâm linh của cộng đồng dân tộc, cùng với nó
      là lễ hội Đền Hùng được kế thừa và phát triển từ những lễ hội dân
      gian mang tính chất nguyên thuỷ để nâng  tầm thành một Lễ Hội
      lớn với nhiếu ý nghĩa sâu sắc của đạo lý và bản sắc truyển thống
      đặc biệt Việt Nam.
         Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ Hội Đền Hùng đã hình thành từ rất
      sớm và sự tồn tại của nó luôn gắn chặt với quá trình phát triển của
      lịch sử dân tộc. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và đạo
      lý “Ăn quả nhớ người trổng cây”. Các Vua Hùng cùng các vợ, con,
      các tướng lĩnh  của thời  kỳ Hùng Vương luôn được nhân  dân  ở
      các làng xã trên phạm vi cả nước tôn thờ. Từ giữa thế kỷ XV, đến
      cuối thế kỷ XVII, cả nước có 73 làng xã, trong đó có 12 làng có sắc
      phong, 61 làng chưa có sắc phong (Theo Nam Việt thẩn kỳ hội lục
      - Bản chính bộ Lễ triều Lê Cảnh Hưng thứ 24-1763).
         Khi cư dân ở các làng Vi, Trẹo vốn là cùng một cư dân gốc ở
      Làng Cả đã cùng nhau làm lễ mở cửa đến vào ngày 10 tháng 3 âm
      lịch hàng năm để làm lễ hội. Thời gian của lễ hội kéo dài trong ba
      ngày,  diễn  trường của lễ hội  được  diễn ra trên  núi Hùng và các
      vùng xung quanh chân núi. Nghi thức giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ
      Hội Đền Hùng trong thời kỳ này mang tính chất địa phương với
      quy mô do các làng Vi, Trẹo tổ chức tiến hành nghi lễ cầu tế, tuyên
      đọc sắc phong và tóm tắt Thần tích, Thẩn linh. Sau đó tổ chức các
      trò rước voi, ngựa, chạy địch, chạy tùng rí, lấy tiếng hú. Vui hơn cả
      là tục rước chúa gái và diễn trò bách nghệ khôi hài. Chỉ có chúa gái
      được ngồi trên kiệu rước, còn chúa trai phải đi bộ chứ không được
      rước.  Tục rước  chúa gái chính là mô phỏng truyền thuyết Ngọc
      Hoa chào tạm biệt vua cha để về nhà chổng. Chạy địch là phản ánh
      truyền thuyết vua Hùng đi săn, lấy tiếng hú là thể hiện tiếng hiệu
      trừ tịch, trừ tà. Hàng năm, Nhà nước cấp cho dân trưởng tạo lệ là
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92