Page 85 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 85

PHỌM BÓ KHIHM


        Hùng là những người có công dựng nước, trên núi Nghĩa Lĩnh đã
        có  đển  thờ Trời  theo  tín  ngưỡng của cư  dân  nông nghiệp trổng
        lúa nước để cầu cho “Mưa thuận, gió hoà” cho cây cối mùa màng
        quanh  năm  xanh  tốt, bội thu.  Vì vậy,  ngôi  đển Thượng trên  núi
        Nghĩa Lĩnh có tên “Kính Thiên lĩnh điện” (Điện thờ Trời trên núi
        Nghĩa Lĩnh). Truyền thuyết kể rằng: Đây là nơi các vua Hùng vẫn
        lên để tiến hành các nghi lễ cúng tế trời đất, thờ Lúa Thần để cầu
        cho “Mưa thuận, gió hoà”, an dân hạnh phúc. Núi Nghĩa Lĩnh (hay
        còn gọi là núi Cả), được coi là ngọn chủ sơn trong hệ thống “Tam
        Sơn cấm địa”, trước khi thành tín ngưỡng thờ Thẩn Tự nhiên của
        các  cư  dân  Lạc Việt  trong vùng.  Nhờ  có  diều  này đã tạo  thuận
        lợi  cho  những  tư  duy tín  ngưỡng về  sau  có  cơ  sở  để phát  triển
        thành tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng là những người có công
        tạo dựng đất nước. Trong quá trình phát triển của tín ngưỡng ấy,
        luôn  luôn  có  sự đan xen và tồn  tại giữa tín ngưỡng nguyên thuỷ
        và tín  ngưỡng thờ tự các Vua Hùng cho  đến tận thế kỷ thứ XIX
        tại khu vực Đền Thượng, trước khi tiến hành trùng tu di tích năm
        1917 vẫn còn dấu tích thờ một hạt lúa Thần có kích thước rất lớn
        (to bằng chiếc thuyền ba cắng mà người dân  ở Phú Thọ thường
        dùng trong mùa nước lụt), có hình giống như một hạt thóc khổng
        lồ. Truyền thuyết kể rằng: Hàng năm, các Vua Hùng vẫn lên Đển
        Thượng để gọi vía lúa. Hiện nay những người dần dưới chân núi
        Hùng vẫn còn nhớ bài Đồng giao gọi vía lúa;

           Hú ông lúa, bà lúa
           Cỏ lên, cỏ úa
           Lúa lên, lúa xanh

           Tốt hơn xung quanh
                                                       .  ý'.   '
           Tốt hơn láng giềng
           Cao lên bằng cổ
           Trổ lên bằng đấu
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90