Page 86 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 86

ĐỀN tìÙNG VÀ TÍN NGtíSNG Ttìử CÚNG tiÙNG VỮŨNG


      Bông như đuôi trâu

      Bông như đuôi nghé
      Bông nào bé bé
      Củng bằng đuôi voi

      Bông nào loi thoi
      Cũng bằng đuôi ngựa
      Hạt nào rụng rựa
      Cũng bằng bình vôi

      Ba con gà lôi
      Củng không lôi nổi.
      ở  các làng Cổ, làng Trẹo (Hy Cương), làng Vi (Chu Hoá), trước
   Cách mạng tháng Tám năm 1945 vẫn còn tục chạy “Tùng Rí: Đâm
   vật giống và cướp lúa giống, cầu mong sự sinh sôi”. Ngày 25 tháng
   5 âm lịch hàng năm, làng Hy Cương có lễ Hạ điển.  Làng Thanh
   Đình có tục rước “ông Khưu bà Khưu” tiến hành các nghi lễ phồn
   thực như lấy bánh chưng tày đâm vào oa (tượng trưng cho hình
   thức giao phối) rồi cướp lúa giống, cẩu mong sự sinh sôi. Trong lễ
   hội Rước Chúa gái ở hai làng Hy Cương - Chu Hoá, trước kia có
   tục lấy chày đâm vào nong, thể hiện tính giao nam nữ. Phía sau núi
   Hùng, trên sườn núi Trọc bé còn có tục thờ đá ông, đá Bà (dân địa
   phương còn gọi là hòn đá cối xay) tượng trưng chày - cối, những
   biểu tượng của tín ngưỡng phồn thực được coi là vật thiêng của lễ
   thức cư dân nông nghiệp trổng lúa nước, tượng trưng cho sự sinh
   sôi, nảy nở.
      Cư dân Việt  Cổ vào thời đại Hùng Vương tại khu vực quanh
   núi Nghĩa Lĩnh đã sớm thực hiện những nghi thức của tín ngưỡng
   phổn thực và tổ chức lễ hội theo tín ngưỡng phồn thực. Đây chính
   là những tiền đế điểu kiện để ký ức hồi cố và tái hiện các sự kiện
   lịch sử truyền thống ở các giai đoạn vê' sau, căn cứ vào những di
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91