Page 48 - Dạy Học Vật Lý
P. 48
SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai
được. Ngoài ra nó còn chứng tỏ rằng khí cầu có thể đưa các sinh vật lên cao, và
điều quan trọng hơn là các sinh vật được đưa lên cao đó vẫn sống bình thường.
Thí nghiệm khí cầu có chở người
Sau thí nghiệm này Êchiên bắt tay ngay vào việc chuẩn bị cho cuộc bay
mang tính lịch sử, cuộc bay đầu tiên của khí cầu có chở người. Theo Êchiên thì
hai người là con số thích họp nhất cho cuộc bay; vì một người thì rất khó xử lí
những sự cố không thể lường trước có thể xảy ra, trên hai người thì sẽ có nhiều
khó khăn trong thiết kế.
Một việc chuẩn bị khác khó khăn hơn là phải tìm được những người tình
nguyện bay cùng khí cầu có những hiểu biết cần thiết. Êchiên cho ràng để tăng
tính chủ động trong cuộc bay thì những người bay cùng khí cầu phải điều khiển
được khí cầu lên cao hay hạ thấp. Muốn vậy họ phải biết cách điều khiển việc đốt
nóng không khí trong khí cầu. Điều đó có nghĩa là những người tình nguyện phải
là những người am hiểu về khí cầu, đặc biệt là am hiểu về vấn đề đốt nóng không
khí trong khí cầu.
Lúc đầu có hai tình nguyện viên, một có tên là Giăng Phrăngxoa Pilat đo
Rôdiê (Jean-Franẹois Pilâtre de Rozier), nguyên là giáo viên vật lí và hóa học,
nhưng lúc đó đang làm việc trong triều vua Lui XVI và chính là người đã đến đón
ba “vị khách” trong cuộc bay trước. Một nữa là Ăngđrê Giru dơ Vilet (André
Giroud de Villette) lúc đó đang làm trong xí nghiệp giấy của Rêvâyông với vai trò
là người trợ lí của Rêvâyông.
Quả khí cầu chuẩn bị cho cuộc bay có đường kính 16 m, cao 21 m, (dạng
bầu dục), thể tích 2200 m^, khối lượng 500 kg. Để tăng tính mĩ thuật của quả khí
cầu, mặt ngoài của nó có các hình vẽ trang trí: hình vẽ Mặt Trời và những hình vẽ
khác trên nền màu xanh biểu thị quyền lực của nhà vua. Ngoài ra còn mười hai
hình vẽ biểu thị vòng hoàng đạo. Êchiên vẫn gọi quả cầu này là quả cầu Rêvâyông
48