Page 49 - Dạy Học Vật Lý
P. 49
Giôdep Mônggôníĩê (1740-1810). Êchiên Mônggônfiê (1745-1799)
vì nó cũng được làm tại xưởng giấy của Rêvâyông. Các công việc chuẩn bị được
hoàn thành vào ngày 08 tháng 10.
Trước khi tiến hành cuộc bay chở người chính thức, Êchiên quyết định
tiến hành một số cuộc bay chở người thử, đó là những cuộc bay có dây neo. Cuộc
bay thừ thứ nhất diễn ra trong vườn nhà Rêvâyông vào ngày 12. Trong lần thử này
một mình Êchiên ngồi trong khí cầu. Nhưng vì ông Pie không đồng ý Êchiên bay
lên cao nên quả khí cầu không lên quá cao so với mặt đất. Sau cuộc bay thử đó
Pilat đơ Rôdiê bắt tay vào việc vận hành thử và điều chỉnh, sủa chừa nhỏ một số
chi tiết của hệ thống đốt nóng trong khí cầu, công việc này kéo dài mất một tuần.
Hai cuộc bay thử tiếp theo tiến hành trong cùng ngày 19 cũng tại xưỏng giấy
Phôli Titông. Cuộc bay thứ nhất lên cao 81m và chỉ chở một mình Pilat dơ Rôdiê.
Cuộc bay thứ hai kéo dài 9 phút, lên cao 105 m chở cả hai tình nguyện viên, Pilat
dơ Rôdiê và Giru dơ Vilet.
Đúng theo kế hoạch thì chính hai tình nguyện viên này sẽ bay trong cuộc
bay chính thức sắp tới: cuộc bay đầu tiên có
chở người. Nhưng đến đây xảy ra một trục
trặc không ngờ: Giru dơ Vilet tuyên bố không
muốn tham gia cuộc bay đó nữa. Mặc dù Pilat
dơ Rôdiê đã cố gắng động viên, thuyết phục
nhưng dơ Vilet vần từ chối (cho đến nay
người ta cũng không biết vì sao dơ Vilet từ
chối).
Tuy vậy, trục trặc này cũng không gây Tấm biển ki niệm cuộc bay chở
ra khó khăn lớn; bởi vì sau Pilat đơ Rôdiê và người đẩu tiền tai lâu đài Muyet
(Muette), Paris
Giru dơ Vilet còn một tình nguyện viên thứ ba
là Phrăngxoa Lôrăng (Pranẹois Laurent), nhưng thưòng gọi là hầu tước Đaclăng
49