Page 49 - Dạy Học Vật Lý
P. 49

Giôdep Mônggôníĩê (1740-1810). Êchiên Mônggônfiê (1745-1799)

      vì nó cũng được làm tại xưởng giấy của Rêvâyông. Các công việc chuẩn bị được

      hoàn thành vào ngày 08 tháng 10.

             Trước  khi  tiến  hành  cuộc  bay  chở  người  chính  thức,  Êchiên  quyết  định
      tiến hành một số cuộc bay chở người thử, đó là những cuộc bay có dây neo. Cuộc

      bay thừ thứ nhất diễn ra trong vườn nhà Rêvâyông vào ngày 12. Trong lần thử này
      một mình Êchiên ngồi trong khí cầu. Nhưng vì ông Pie không đồng ý Êchiên bay

      lên cao nên quả khí cầu không lên quá cao so với mặt đất.  Sau cuộc bay thử đó

      Pilat đơ Rôdiê bắt tay vào việc vận hành thử và điều chỉnh, sủa chừa nhỏ một số
      chi tiết của hệ thống đốt nóng trong khí cầu, công việc này kéo dài mất một tuần.

      Hai  cuộc  bay thử  tiếp  theo  tiến  hành  trong  cùng  ngày  19  cũng  tại  xưỏng  giấy
      Phôli Titông. Cuộc bay thứ nhất lên cao 81m và chỉ chở một mình Pilat dơ Rôdiê.

      Cuộc bay thứ hai kéo dài 9 phút, lên cao  105 m chở cả hai tình nguyện viên, Pilat

     dơ Rôdiê và Giru dơ Vilet.
             Đúng theo kế hoạch thì  chính hai tình nguyện viên này sẽ bay trong cuộc

      bay chính  thức  sắp  tới:  cuộc  bay đầu tiên  có
      chở  người.  Nhưng  đến  đây  xảy  ra  một  trục

      trặc không ngờ: Giru dơ Vilet tuyên bố không
      muốn tham gia cuộc bay đó nữa. Mặc dù Pilat

      dơ  Rôdiê đã cố  gắng  động  viên,  thuyết  phục

      nhưng  dơ  Vilet  vần  từ  chối  (cho  đến  nay
      người  ta  cũng  không  biết  vì  sao  dơ  Vilet  từ

      chối).
             Tuy vậy, trục trặc này cũng không gây       Tấm biển ki niệm cuộc bay chở

      ra khó khăn lớn; bởi vì sau Pilat đơ Rôdiê và     người đẩu tiền tai lâu đài Muyet
                                                               (Muette), Paris
      Giru dơ Vilet còn một tình nguyện viên thứ ba
      là Phrăngxoa Lôrăng (Pranẹois  Laurent), nhưng thưòng gọi  là hầu tước  Đaclăng



                                                                                  49
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54