Page 53 - Dạy Học Vật Lý
P. 53
Giôdep Mônggônĩiê (1740-1810). Êchiên Mônggônfiê (1745-1799)
đặt tên quả cầu này là quả cầu Phletxen.
Vì mong muốn cuộc bay của quả khí cầu Phletxen thành công một cách
chắc chắn nên Giăc đơ Phletxen ngỏ lời mời Pilat đơ Rôdiê về Liông cộng tác với
Giôdep. Đồng thời ở Paris Êchiên cũng nhiệt thành mời Pilat dơ Rôdiê về Liông
tham gia vào việc chuẩn bị cho cuộc bay. Tháng 12 Pilat dơ Rôdiê về đến Liông.
Các cuộc bay thử có dây neo được tiến hành từ ngày 07 đến ngày 15 tháng 1
(tháng Giêng) năm sau, tức năm 1784. Mùa đông năm ấy thời tiết ở Liông thật là
khắc nghiệt, nhiệt độ xuống rất thấp. Ngoài ra kích thước của quả cầu lại quá lớn
nên khi đốt nóng không khí, quả cầu không thể căng phồng đến mức cần thiết.
Hoti thế, đa số những người trong đội ngũ chuẩn bị cho cuộc bay lại thiếu kinh
nghiệm. Vì vậy những cuộc bay thừ (có dây neo) không diễn ra suôn sẻ như dự
kiến ban đầu. Trong khi đó lại xảy ra cuộc đấu tranh khá căng thẳng giữa những
người quyên góp cho cuộc bay chung quanh vấn đề ai sẽ là người được bay lên
cùng khí cầu.
Nhưng cuối cùng công việc cũng được thu xếp ổn thỏa. Đồng thời, thời
tiết cũng có những diễn biến có lợi cho cuộc bay. Và thế là ngày 19 tháng 1 (tháng
Giêng) năm 1874, tại nơi khởi hành của quả khí cầu có hoư một trăm ngàn người
dân Liông, trong đó có cả ông Pie, đã chứng kiến và chào mừng cuộc bay. Đội
ngũ bay cùng khí cầu gồm có: Giôdep dơ Rôdiê, bá tước dơ Lôrăngxin (de
Laurencin), người đã quyên góp một số tiền lớn cho cuộc bay, bá tước đơ
Đămpie (de Dampierre), hầu tước đơ Lapooctơ Đănglơpho (de Laporte
d'Anglefort), hoàng thân đơ Linhơ (de Ligne) và anh bạn trẻ Phôngten.
Do quả cầu quá lớn nên việc “cất cánh” của nó khá khó khăn, nhưng sau
khi đã rời khỏi mặt đất thì nó bay lên một cách bình thường. Sau khi khởi hành
chừng mười hai phút thì gió đột ngột đổi chiều, do đó quả khí cầu lại bay ngược
trờ lại. Lúc đến gần chồ xuất phát thì ở trên đỉnh quả cầu có một vết rách xuất
53