Page 20 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 20

20              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            doanh số bán thực tế và cam kết tiêu thụ sản phẩm đối với nhà sản
            xuất hoặc nhà phân phối.

                  Nhóm thứ nhất là nhóm các siêu thị điện máy lớn như Media
            Mart,  Pico,  Nguyễn  Kim,  Trần  Anh,  TopCare  và  Thế  giới  di  động.
            Đây là các siêu thị điện máy có doanh số bán hàng cam kết và thực tế
            đối với các nhà sản xuất hoặc phân phối là lớn. Các siêu thị này tập

            trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

                  Nhóm thứ hai là nhóm các siêu thị điện máy có sức tiêu thụ nhỏ
            hơn và các siêu thị có bán ngành hàng điện máy và cơ sở bán lẻ điện
            máy nhỏ truyền thống khác. Các nhà bán lẻ điện máy này thường có ít
            điểm bán hàng hơn và đa phần là nằm tại các tỉnh, thành phố khác
            ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

                  3. Thị phần và mức độ tập trung trên thị trường

                  Điều 3 Luật Cạnh tranh quy định, “thị phần của doanh nghiệp
            đối với một loại hàng hoá, dịch vụ nhất định là tỷ lệ phần trăm giữa
            doanh thu bán ra của doanh nghiệp này với tổng doanh thu của tất cả
            các  doanh  nghiệp  kinh  doanh  loại  hàng  hoá,  dịch  vụ  đó  trên  thị

            trường liên quan theo tháng, quý, năm”. Như đã phân tích ở trên, bán
            lẻ  điện  máy  trong  báo  cáo  này  là  một  phần  của  thị  trường  bán  lẻ
            nhưng hàng hóa chỉ giới hạn trong nhóm sản phẩm điện gia dụng, điện
            tử, điện lạnh, thiết bị văn phòng, sản phẩm thông tin liên lạc, máy ảnh
            và máy tính. Do vậy, thị trường liên quan ở đây là thị trường dịch vụ

            bán lẻ các sản phẩm điện máy nói trên. Ngoài  ra, do việc xác định
            doanh số bán lẻ của các cơ sở bán lẻ điện máy truyền thống quy mô
            nhỏ là tương đối phức tạp và không khả thi nên báo cáo không thể
            đánh giá và phân tích thị phần của các đối tượng này.

                  Những số liệu dưới đây cho thấy phần nào quy mô của một số
            doanh nghiệp lớn nhất trong ngành.
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25