Page 20 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 20
20 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
doanh số bán thực tế và cam kết tiêu thụ sản phẩm đối với nhà sản
xuất hoặc nhà phân phối.
Nhóm thứ nhất là nhóm các siêu thị điện máy lớn như Media
Mart, Pico, Nguyễn Kim, Trần Anh, TopCare và Thế giới di động.
Đây là các siêu thị điện máy có doanh số bán hàng cam kết và thực tế
đối với các nhà sản xuất hoặc phân phối là lớn. Các siêu thị này tập
trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhóm thứ hai là nhóm các siêu thị điện máy có sức tiêu thụ nhỏ
hơn và các siêu thị có bán ngành hàng điện máy và cơ sở bán lẻ điện
máy nhỏ truyền thống khác. Các nhà bán lẻ điện máy này thường có ít
điểm bán hàng hơn và đa phần là nằm tại các tỉnh, thành phố khác
ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
3. Thị phần và mức độ tập trung trên thị trường
Điều 3 Luật Cạnh tranh quy định, “thị phần của doanh nghiệp
đối với một loại hàng hoá, dịch vụ nhất định là tỷ lệ phần trăm giữa
doanh thu bán ra của doanh nghiệp này với tổng doanh thu của tất cả
các doanh nghiệp kinh doanh loại hàng hoá, dịch vụ đó trên thị
trường liên quan theo tháng, quý, năm”. Như đã phân tích ở trên, bán
lẻ điện máy trong báo cáo này là một phần của thị trường bán lẻ
nhưng hàng hóa chỉ giới hạn trong nhóm sản phẩm điện gia dụng, điện
tử, điện lạnh, thiết bị văn phòng, sản phẩm thông tin liên lạc, máy ảnh
và máy tính. Do vậy, thị trường liên quan ở đây là thị trường dịch vụ
bán lẻ các sản phẩm điện máy nói trên. Ngoài ra, do việc xác định
doanh số bán lẻ của các cơ sở bán lẻ điện máy truyền thống quy mô
nhỏ là tương đối phức tạp và không khả thi nên báo cáo không thể
đánh giá và phân tích thị phần của các đối tượng này.
Những số liệu dưới đây cho thấy phần nào quy mô của một số
doanh nghiệp lớn nhất trong ngành.