Page 15 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 15
Bán lẻ điện máy 15
PHẦN A
BÁN LẺ ĐIỆN MÁY
I. TỔNG QUAN NGÀNH BÁN LẺ ĐIỆN MÁY TẠI VIỆT NAM
Những năm gần đây, thị trường bán lẻ của Việt Nam ngày càng
hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng
của nước ngoài. Với sức tiêu thụ tăng do đời sống người dân đang
ngày một nâng cao cùng với lộ trình giảm thuế đối với các mặt hàng
tiêu dùng theo cam kết của Việt Nam, thị trường bán lẻ ngày càng
thêm sôi động. Trong một đánh giá về thị trường bán lẻ, Bộ Công
Thương nhận định sau 5 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới
(WTO), ngành bán lẻ Việt Nam phát triển với tốc độ khá cao, bước
đầu tạo được vị thế trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Mặc dù nền kinh tế khó khăn, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được
coi là đầy tiềm năng để các nhà đầu tư khai thác. Theo thống kê của
Bộ Công Thương, số lượng siêu thị thành lập mới cuối năm 2012, đầu
năm 2013 tăng hơn 20%, số trung tâm thương mại thành lập mới tăng
hơn 72%.
Đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong nước, việc mở rộng và tái
cấu trúc hệ thống bán lẻ đang là một nhu cầu hết sức cấp thiết. Thông
qua hoạt động đầu tư trực tiếp, nhượng quyền thương mại hoặc góp
vốn liên doanh, các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng mạng lưới
bán hàng, khai thác và kết hợp nguồn lực của nhiều doanh nghiệp nhỏ
trở thành hệ thống có quy mô lớn và trình độ tổ chức cao đang ngày
một phát triển. Qua đó, một số nhà bán lẻ đã tổ chức được mô hình
bán hàng theo chuỗi với số lượng cửa hàng tăng lên hàng năm.
Bên cạnh mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp trong nước,
ngành bán lẻ Việt Nam đã và đang thành công trong việc thu hút được
sự tham gia của nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng trên thế giới. Các
nhà bán lẻ nước ngoài đang có mặt tại thị trường bán lẻ Việt Nam như
Casino (siêu thị Big C), LotteMart (Hàn Quốc) tiếp tục mở rộng hệ