Page 15 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 15

Bán lẻ điện máy                                                                                 15



                                        PHẦN A


                            BÁN LẺ ĐIỆN MÁY

                  I. TỔNG QUAN NGÀNH BÁN LẺ ĐIỆN MÁY TẠI VIỆT NAM

                  Những năm gần đây, thị trường bán lẻ của Việt Nam ngày càng
            hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng
            của nước ngoài.  Với  sức tiêu thụ tăng do đời sống người  dân đang
            ngày một nâng cao cùng với lộ trình giảm thuế đối với các mặt hàng
            tiêu dùng theo  cam  kết  của Việt  Nam,  thị  trường bán lẻ  ngày càng
            thêm  sôi  động.  Trong  một  đánh  giá  về  thị  trường  bán  lẻ,  Bộ  Công
            Thương nhận định sau 5 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới
            (WTO), ngành bán lẻ Việt Nam phát triển với tốc độ khá cao, bước

            đầu tạo được vị thế trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
            Mặc dù nền kinh tế khó khăn, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được
            coi là đầy tiềm năng để các nhà đầu tư khai thác. Theo thống kê của
            Bộ Công Thương, số lượng siêu thị thành lập mới cuối năm 2012, đầu
            năm 2013 tăng hơn 20%, số trung tâm thương mại thành lập mới tăng
            hơn 72%.

                  Đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong nước, việc mở rộng và tái
            cấu trúc hệ thống bán lẻ đang là một nhu cầu hết sức cấp thiết. Thông
            qua hoạt động đầu tư trực tiếp, nhượng quyền thương mại hoặc góp
            vốn liên doanh, các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng mạng lưới
            bán hàng, khai thác và kết hợp nguồn lực của nhiều doanh nghiệp nhỏ
            trở thành hệ thống có quy mô lớn và trình độ tổ chức cao đang ngày
            một phát triển. Qua đó, một số nhà bán lẻ đã tổ chức được mô hình
            bán hàng theo chuỗi với số lượng cửa hàng tăng lên hàng năm.

                  Bên  cạnh  mở  rộng  đầu  tư  của  các  doanh  nghiệp  trong  nước,
            ngành bán lẻ Việt Nam đã và đang thành công trong việc thu hút được
            sự tham gia của nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng trên thế giới. Các
            nhà bán lẻ nước ngoài đang có mặt tại thị trường bán lẻ Việt Nam như
            Casino (siêu thị Big C), LotteMart (Hàn Quốc) tiếp tục mở rộng hệ
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20