Page 17 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 17

Bán lẻ điện máy                                                                                 17

            máy không giống nhau và chịu sự tác động của nền kinh tế cũng như
            thu nhập của người dân nên các nhà bán lẻ điện máy luôn phải nhạy

            bén  trong  việc  đáp  ứng  đúng  và  kịp  thời  các  nhu  cầu  này  để  giảm
            lượng hàng tồn kho và tăng doanh số bán hàng. Trong những năm gần
            đây, chính sự cạnh tranh tương đối khốc liệt đã khiến không ít các siêu
            thị thua lỗ và còn nhiều hàng tồn kho, nhất là những mặt hàng có giá
            trị lớn như tivi và máy lạnh. Năm 2012, do tác động tiêu cực của nền
            kinh tế, thị trường điện máy đã sụt giảm đáng kể với mức tăng trưởng
                    1
            âm 20% . Rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ điện máy gặp khó khăn, lợi
            nhuận giảm mạnh hoặc thua lỗ, một số siêu thị phải đóng cửa hoặc cắt
            giảm số lượng điểm bán hàng.

                  Theo các doanh nghiệp, mỗi siêu thị điện máy phải có doanh số
            bán  hàng  từ  20  đến  30  tỷ  đồng/tháng  (khoảng  700  triệu  đến  1  tỷ
            đồng/ngày) mới có thể tồn tại. Tuy nhiên, năm 2012, doanh thu các
            siêu thị điện máy tại  Hà Nội  chỉ  ở  mức 100 triệu đồng/ngày. Theo
            thống kê của các doanh nghiệp, tại các thành phố với sức tiêu thụ lớn
            như Hà Nội, có những siêu thị (tại khu vực phía Tây) mỗi ngày chỉ đạt
            200 triệu đồng doanh số bán hàng. Những siêu thị này chỉ có thể tồn
            tại trong vòng 6 tháng và sau đó đã phải thu hẹp quy mô.

                  Dưới  sự  ảnh  hưởng  của  nền  kinh  tế  và  sự  khốc  liệt  của  cạnh
            tranh, sự phân hóa giữa các nhà bán lẻ đang ngày càng rõ ràng. Khủng
            hoảng và suy giảm có thể khiến các doanh nghiệp yếu hơn gặp khó
            khăn và có thể phải rút lui khỏi thị trường nhưng cũng là cơ hội để các
            doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và kinh nghiệm quản lý tốt
            có thêm cơ hội tái cấu trúc và chiếm lĩnh thị trường. Trong khi một số

            hệ thống siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, FPT, PICO thực hiện
            chiến lược mở  rộng thêm  siêu thị thì một  số  thương  hiệu như Việt
            Long đang dần thu hẹp quy mô.

                  Trong  các  mặt  hàng  điện  máy,  nhóm  sản  phẩm  điện  thoại
            thường đem lại doanh số bán hàng lớn cho các doanh nghiệp. Theo

            1 .Trần Thủy, “Siêu thị điện máy giảm giá rồi bán cả doanh nghiệp”, Vietnamnet
            (http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/110704/sieu-thi-dien-may-giam-gia-roi-ban-ca-
            dn.html)
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22