Page 16 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 16

16              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            thống kinh doanh. Gần đây, tập đoàn bán lẻ điện máy Nojima Corp
            của Nhật Bản cũng tham gia vào thị trường bán lẻ điện máy thông qua

            việc mua 10% cổ phần của Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh.
                  Do thị trường bán lẻ rất rộng lớn, bao gồm rất nhiều nhóm sản
            phẩm tiêu dùng, các nhóm sản phẩm này có tính chất khác biệt tương
            đối  nên việc đánh giá  môi trường cạnh tranh trên thị  trường bán lẻ
            tương đối phức tạp và không thể hiện được chính xác thực trạng môi

            trường cạnh tranh của các doanh nghiệp trên từng nhóm  sản phẩm.
            Bên cạnh đó, trong cuộc sống hiện đại, khi nhu cầu giải trí và giải
            phóng sức lao động tăng cao, điện máy đang trở thành một mặt hàng
            rất quan trọng trong đời sống tiêu dùng của người dân. Hơn nữa, do
            yêu cầu đặc thù về mặt kỹ thuật, hoạt động bán lẻ điện máy có tính
            chuyên biệt tương đối cao so với các sản phẩm khác và đây cũng là
            một thị trường có doanh thu lớn với hoạt động cạnh tranh sôi động.
            Do vậy, báo cáo sẽ không đánh giá thị trường bán lẻ trên bình diện
            chung mà tập trung phân tích và đánh giá cạnh tranh trên thị trường
            bán lẻ điện máy của Việt Nam.

                  1. Khái niệm và quy mô thị trường

                  Nhu cầu tiêu dùng của xã hội luôn có xu hướng phát triển cả về
            quy mô lẫn chất lượng. Do vậy, các nhà sản xuất và bán lẻ cũng luôn
            tìm ra các phương thức tối ưu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
            Như trên đã phân tích, cuộc sống hiện đại đòi hỏi các nhà cung cấp
            không chỉ tạo ra các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu
            dùng mà còn cả cách thức bán hàng, vận chuyển, lắp đặt và bảo hành
            các sản phẩm đó. Vì vậy, thị trường bán lẻ điện máy mà báo cáo này
            hướng tới phân tích là một phần của thị trường bán lẻ nhưng hàng hóa

            chỉ giới hạn trong nhóm sản phẩm điện gia dụng, điện tử, điện lạnh,
            thiết bị văn phòng, sản phẩm thông tin liên lạc, máy ảnh và máy tính.
                  Nằm trong thị trường bán lẻ tiềm năng của Việt Nam, thị trường
            bán lẻ điện máy  có mức độ  cạnh tranh tương đối  cao với  số  lượng
            đáng kể và cân bằng giữa các doanh nghiệp gia nhập và rút lui khỏi thị
            trường. Do nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng điện
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21