Page 16 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 16
16 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
thống kinh doanh. Gần đây, tập đoàn bán lẻ điện máy Nojima Corp
của Nhật Bản cũng tham gia vào thị trường bán lẻ điện máy thông qua
việc mua 10% cổ phần của Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh.
Do thị trường bán lẻ rất rộng lớn, bao gồm rất nhiều nhóm sản
phẩm tiêu dùng, các nhóm sản phẩm này có tính chất khác biệt tương
đối nên việc đánh giá môi trường cạnh tranh trên thị trường bán lẻ
tương đối phức tạp và không thể hiện được chính xác thực trạng môi
trường cạnh tranh của các doanh nghiệp trên từng nhóm sản phẩm.
Bên cạnh đó, trong cuộc sống hiện đại, khi nhu cầu giải trí và giải
phóng sức lao động tăng cao, điện máy đang trở thành một mặt hàng
rất quan trọng trong đời sống tiêu dùng của người dân. Hơn nữa, do
yêu cầu đặc thù về mặt kỹ thuật, hoạt động bán lẻ điện máy có tính
chuyên biệt tương đối cao so với các sản phẩm khác và đây cũng là
một thị trường có doanh thu lớn với hoạt động cạnh tranh sôi động.
Do vậy, báo cáo sẽ không đánh giá thị trường bán lẻ trên bình diện
chung mà tập trung phân tích và đánh giá cạnh tranh trên thị trường
bán lẻ điện máy của Việt Nam.
1. Khái niệm và quy mô thị trường
Nhu cầu tiêu dùng của xã hội luôn có xu hướng phát triển cả về
quy mô lẫn chất lượng. Do vậy, các nhà sản xuất và bán lẻ cũng luôn
tìm ra các phương thức tối ưu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Như trên đã phân tích, cuộc sống hiện đại đòi hỏi các nhà cung cấp
không chỉ tạo ra các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu
dùng mà còn cả cách thức bán hàng, vận chuyển, lắp đặt và bảo hành
các sản phẩm đó. Vì vậy, thị trường bán lẻ điện máy mà báo cáo này
hướng tới phân tích là một phần của thị trường bán lẻ nhưng hàng hóa
chỉ giới hạn trong nhóm sản phẩm điện gia dụng, điện tử, điện lạnh,
thiết bị văn phòng, sản phẩm thông tin liên lạc, máy ảnh và máy tính.
Nằm trong thị trường bán lẻ tiềm năng của Việt Nam, thị trường
bán lẻ điện máy có mức độ cạnh tranh tương đối cao với số lượng
đáng kể và cân bằng giữa các doanh nghiệp gia nhập và rút lui khỏi thị
trường. Do nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng điện