Page 24 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 24
24 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
Bảng 2: Số liệu thị phần và chỉ số mức độ tập trung của 05 doanh
nghiệp đứng đầu trên thị trường bán lẻ điện máy
2011 2012
TT Tên công ty
Thị CR3 % CR5 % HHI % Thị CR3 % CR5 % HHI %
phần % phần %
11 Nguyễn Kim 14,31 14,56
22 Thế giới di động 9,57 9,74
Điện máy Chợ Lớn
33 5,63 29,51 34,6 967,52 5,82 30,12 35,82 988,74
(Cty Cao Phong)
44 Phan Khang 2,84 3,06
55 Trần Anh 2,25 2,64
Nguồn: Cục QLCT tổng hợp và tính toán
Hoạt động cạnh tranh với mục tiêu gia tăng thị phần của các
doanh nghiệp bán lẻ ảnh hưởng rất lớn mức độ tập trung của thị
trường. Mức độ tập trung của 3 doanh nghiệp đứng đầu thị trường là
11,17% (2011), 11,61% (2012). Bên cạnh đó, chỉ số HHI là 967,52
(2011) và 988,74 (2012), đều nhỏ hơn mức 1000. Theo quy định về
ngưỡng thị phần đối với doanh nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp có vị
trí thống lĩnh thị trường theo quy định của Điều 11 Luật Cạnh tranh thì
mức độ tập trung của thị trường điện máy là không cao. Như vậy có
thể thấy các doanh nghiệp trên thị trường điện máy có sự cạnh tranh
khá bình đẳng do sức mạnh thị trường không tập trung vào bất kì một
doanh nghiệp nào.
Xét về dung lượng thị trường điện máy, thành phố Hồ Chí Minh
đang chiếm tỷ trọng khoảng 34%, Hà Nội 20% và phần còn lại thuộc
về các tỉnh và thành phố khác. Trong con số 34% này, Nguyễn Kim
đang phải chia sẻ với hàng chục nhà bán lẻ tên tuổi khác như: Điện
máy Chợ Lớn, Thiên Hoà, Dienmay.com, Phan Khang,… nên cũng
không dễ dàng để Nguyễn Kim chiếm được con số thị phần thống lĩnh
tại Thành phố Hồ Chí Minh.