Page 24 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 24

24              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

             Bảng 2: Số liệu thị phần và chỉ số mức độ tập trung của 05 doanh
                     nghiệp đứng đầu trên thị trường bán lẻ điện máy


                                           2011                     2012
            TT  Tên công ty
                                  Thị   CR3 %  CR5 %  HHI %   Thị   CR3 % CR5 %  HHI %
                                 phần %                   phần %
            11  Nguyễn Kim       14,31                     14,56

            22  Thế giới di động   9,57                    9,74

                Điện máy Chợ Lớn
            33                    5,63   29,51  34,6  967,52  5,82   30,12  35,82  988,74
                (Cty Cao Phong)
            44  Phan Khang        2,84                     3,06

            55  Trần Anh          2,25                     2,64
                  Nguồn: Cục QLCT tổng hợp và tính toán

                  Hoạt  động  cạnh  tranh  với  mục  tiêu  gia  tăng  thị  phần  của  các
            doanh  nghiệp  bán  lẻ  ảnh  hưởng  rất  lớn  mức  độ  tập  trung  của  thị
            trường. Mức độ tập trung của 3 doanh nghiệp đứng đầu thị trường là
            11,17% (2011), 11,61% (2012). Bên cạnh đó, chỉ số HHI là 967,52
            (2011) và 988,74 (2012), đều nhỏ hơn mức 1000. Theo quy định về
            ngưỡng thị phần đối với doanh nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp có vị
            trí thống lĩnh thị trường theo quy định của Điều 11 Luật Cạnh tranh thì
            mức độ tập trung của thị trường điện máy là không cao. Như vậy có
            thể thấy các doanh nghiệp trên thị trường điện máy có sự cạnh tranh

            khá bình đẳng do sức mạnh thị trường không tập trung vào bất kì một
            doanh nghiệp nào.
                  Xét về dung lượng thị trường điện máy, thành phố Hồ Chí Minh
            đang chiếm tỷ trọng khoảng 34%, Hà Nội 20% và phần còn lại thuộc
            về các tỉnh và thành phố khác. Trong con số 34% này, Nguyễn Kim

            đang phải chia sẻ với hàng chục nhà bán lẻ tên tuổi khác như: Điện
            máy Chợ  Lớn, Thiên Hoà, Dienmay.com,  Phan Khang,… nên  cũng
            không dễ dàng để Nguyễn Kim chiếm được con số thị phần thống lĩnh
            tại Thành phố Hồ Chí Minh.
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29