Page 26 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 26
26 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
4. Mối quan hệ của các doanh nghiệp trên thị trường bán lẻ
điện máy
Bán lẻ điện máy là hoạt động đưa sản phẩm điện máy tới người
tiêu dùng cuối cùng. Có hai kênh chính để cung cấp sản phẩm điện
máy đến các nhà bán lẻ là nhà sản xuất và nhà phân phối. Với những
nhà sản xuất có nhà máy tại Việt Nam như LG Electronic hoặc
Samsung Electronic, các nhà bán lẻ có khả năng nhập trực tiếp sản
phẩm từ các nhà sản xuất này. Đối với những sản phẩm được sản xuất
ở nước ngoài, các nhà bán lẻ thường không nhập khẩu trực tiếp mà
mua sản phẩm thông qua các nhà phân phối.
Quan hệ giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất hoặc phân phối là quan
hệ mua bán hàng hóa. Quan hệ này trên thực tế tương đối phức tạp do
có sự ràng buộc giữa các bên về hỗ trợ sau bán hàng. Hàng hóa sau
khi được chuyển giao cho nhà bán lẻ sẽ thuộc quyền sở hữu của nhà
bán lẻ trên cơ sở hợp đồng mua bán hàng hóa. Tuy nhiên sau khi bán
hàng, nhà sản xuất bị ràng buộc bởi quy định về bảo hành giá. Theo
quy định này, nếu giá sản phẩm bị giảm thì nhà sản xuất phải hỗ trợ
bù vào phần giảm giá đó cho nhà bán lẻ. Chính điều này đã khiến nhà
sản xuất có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn các hành vi giảm giá
để cạnh tranh của các nhà bán lẻ trên thị trường.
Ngoài trách nhiệm bảo hành giá, nhà sản xuất và nhà phân phối
còn có các chính sách hỗ trợ, các chương trình khuyến mại và thưởng
doanh số cho nhà bán lẻ. Mức độ hỗ trợ này phụ thuộc vào hai điều
kiện là doanh số bán hàng thực tế năm trước và cam kết doanh số bán
hàng cho năm tiếp theo của nhà bán lẻ đối với nhà sản xuất hoặc phân
phối. Do đó, các nhà bán lẻ thuộc nhóm siêu thị điện máy lớn thường
có lợi thế hơn so với các nhà bán lẻ thuộc nhóm có sức tiêu thụ nhỏ
trong đàm phán về giá và các điều kiện hỗ trợ với các nhà sản xuất
hoặc nhà phân phối. Chính các lợi thế này lại trở thành yếu tố để gia
tăng khoảng cách giữa hai nhóm nhà bán lẻ.
II. CÁC RÀO CẢN GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG
1. Các rào cản kỹ thuật và mặt bằng
Đặc điểm của hàng điện máy là có công nghệ cao, việc lắp đặt,
sử dụng và bảo hành là tương đối phức tạp. Do đó, các nhà bán lẻ cần