Page 26 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 26

26              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

                  4. Mối quan hệ của các doanh nghiệp trên thị trường bán lẻ
            điện máy

                  Bán lẻ điện máy là hoạt động đưa sản phẩm điện máy tới người
            tiêu dùng cuối cùng. Có hai kênh chính để cung cấp sản phẩm điện
            máy đến các nhà bán lẻ là nhà sản xuất và nhà phân phối. Với những
            nhà  sản  xuất  có  nhà  máy  tại  Việt  Nam  như  LG  Electronic  hoặc
            Samsung Electronic, các nhà bán lẻ có khả năng nhập trực tiếp sản
            phẩm từ các nhà sản xuất này. Đối với những sản phẩm được sản xuất
            ở nước ngoài, các nhà bán lẻ thường không nhập khẩu trực tiếp mà
            mua sản phẩm thông qua các nhà phân phối.
                  Quan hệ giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất hoặc phân phối là quan
            hệ mua bán hàng hóa. Quan hệ này trên thực tế tương đối phức tạp do
            có sự ràng buộc giữa các bên về hỗ trợ sau bán hàng. Hàng hóa sau
            khi được chuyển giao cho nhà bán lẻ sẽ thuộc quyền sở hữu của nhà
            bán lẻ trên cơ sở hợp đồng mua bán hàng hóa. Tuy nhiên sau khi bán
            hàng, nhà sản xuất bị ràng buộc bởi quy định về bảo hành giá. Theo
            quy định này, nếu giá sản phẩm bị giảm thì nhà sản xuất phải hỗ trợ
            bù vào phần giảm giá đó cho nhà bán lẻ. Chính điều này đã khiến nhà
            sản xuất có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn các hành vi giảm giá
            để cạnh tranh của các nhà bán lẻ trên thị trường.

                  Ngoài trách nhiệm bảo hành giá, nhà sản xuất và nhà phân phối
            còn có các chính sách hỗ trợ, các chương trình khuyến mại và thưởng
            doanh số cho nhà bán lẻ. Mức độ hỗ trợ này phụ thuộc vào hai điều
            kiện là doanh số bán hàng thực tế năm trước và cam kết doanh số bán
            hàng cho năm tiếp theo của nhà bán lẻ đối với nhà sản xuất hoặc phân
            phối. Do đó, các nhà bán lẻ thuộc nhóm siêu thị điện máy lớn thường
            có lợi thế hơn so với các nhà bán lẻ thuộc nhóm có sức tiêu thụ nhỏ
            trong đàm phán về giá và các điều kiện hỗ trợ với các nhà sản xuất
            hoặc nhà phân phối. Chính các lợi thế này lại trở thành yếu tố để gia
            tăng khoảng cách giữa hai nhóm nhà bán lẻ.

                  II.  CÁC RÀO CẢN GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG

                  1. Các rào cản kỹ thuật và mặt bằng

                  Đặc điểm của hàng điện máy là có công nghệ cao, việc lắp đặt,
            sử dụng và bảo hành là tương đối phức tạp. Do đó, các nhà bán lẻ cần
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31