Page 23 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 23
Bán lẻ điện máy 23
Biểu đồ cho thấy thị phần của các doanh nghiệp bán lẻ điện máy
trên thị trường Việt Nam không cao nhưng tập trung vào các doanh
nghiệp lớn, có nguồn lực đầu tư mạnh và có kinh nghiệm lâu năm trên
thị trường. Thị phần cao nhất trên thị trường thuộc về Trung tâm Điện
máy Nguyễn Kim. Tại thị trường nội địa nói chung và thị trường miền
Nam nói riêng, với vị trí nằm trong TOP 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu
vực châu Á - Thái Bình Dương và nhà bán lẻ số 2 trong Top 10 Việt
Nam, Nguyễn Kim đã giữ ngôi đầu trong lĩnh vực bán lẻ điện máy.
Tuy nhiên, thị phần của Nguyễn Kim thấp hơn rất nhiều so với
ngưỡng 30% của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường theo quy
định của Luật Cạnh tranh năm 2004. Do đó, ngay cả doanh nghiệp có
thị phần cao nhất trên thị trường cũng không đủ khả năng đơn phương
thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh.
Trên thực tế, mức thị phần này có thể có sự thay đổi đáng kể khi
các doanh nghiệp trên thị trường có những hoạt động tái cấu trúc và
tăng cường năng lực cạnh tranh. Giữa năm 2013, thị trường có thêm
doanh nghiệp nước ngoài gia nhập là Nojima của Nhật Bản. Nojima
đã chính thức đầu tư hơn 64 tỉ đồng để sở hữu 10% số cổ phần của
Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh. Với kinh nghiệm quản lý của
một nhà bán lẻ điện máy nổi tiếng trên thế giới và tiềm lực tài chính
hùng mạnh, Trần Anh đã sở hữu chuỗi siêu thị điện máy có quy mô
lớn ở khu vực miền Bắc. Điều này có thể khiến cuộc chiến giành thị
phần trên thị trường điện máy trong thời gian tới trở nên khốc liệt hơn.
Bên cạnh việc cung cấp thông tin về sức mạnh thị trường của
các doanh nghiệp, biểu đồ trên còn cho thấy ngoài thị phần của các
doanh nghiệp dẫn đầu, phần còn lại của thị trường siêu thị bán lẻ điện
máy là còn rất lớn. Do đó, sức hấp dẫn của thị trường là rất đáng kể,
đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và có
kinh nghiệm trong hoạt động bán lẻ. Hơn nữa, phần thị trường còn lại
này sẽ là một động lực để các doanh nghiệp dẫn đầu gia tăng cạnh
tranh nhằm chiếm lĩnh thị trường.