Page 27 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 27
Bán lẻ điện máy 27
phải có đội ngũ nhân viên am hiểu về kỹ thuật máy móc để tư vấn cho
khách hàng khi mua sản phẩm. Hơn nữa, sau khi khách hàng đã mua
sản phẩm, các nhà bán lẻ còn có trách nhiệm vận chuyển và lắp đặt tại
nơi khách hàng yêu cầu. Như vậy, các nhà bán lẻ muốn gia nhập thị
trường cần phải vượt qua một rào cản tương đối lớn đó là phải có một
đội ngũ nhân viên am hiểu kỹ thuật và phải có khả năng chi trả cho
việc lắp đặt, vận hành thử và bảo hành sản phẩm. Bên cạnh đó, yếu tố
kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh điện máy, đặc biệt là kinh
nghiệm và sự sẵn sàng của đội ngũ kỹ thuật là một đòi hỏi mà các nhà
sản xuất và nhà phân phối đặt ra đối với các đối tác muốn trở thành
nhà bán lẻ sản phẩm điện máy của họ.
Ngoài các yêu cầu về đội ngũ kỹ thuật, khả năng tiếp cận mặt
bằng cũng là một rào cản lớn đối với ngành bán lẻ điện máy. Bán lẻ
điện máy là hoạt động trực tiếp đưa sản phẩm điện máy đến người tiêu
dùng cuối cùng. Vì vậy, các nhà bán lẻ cần phải có mặt bằng đủ rộng
để trưng bày sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn. Các điểm bán
hàng phải gần khu dân cư để thuận tiện cho việc đi lại mua sắm của
người tiêu dùng. Do đó, trên thực tế các nhà bán lẻ điện máy phải có
mặt bằng lớn tại những khu trung tâm hoặc nhiều điểm bán hàng tại
nhiều khu dân cư. Việc tìm được các điểm bán hàng phù hợp và chi
phí cho việc tiếp cận mặt bằng này là rất cao và là rào cản lớn đối với
việc gia nhập thị trường của các nhà bán lẻ.
2. Các rào cản về tài chính
Như phân tích ở trên, quan hệ giữa nhà bán lẻ và nhà phân
phối là quan hệ mua bán hàng hóa, các nhà bán lẻ thường có những
cam kết về doanh số đối với nhà sản xuất hoặc phân phối. Do đó,
các nhà bán lẻ thường phải có khả năng thanh toán cho các đơn hàng
mà họ nhập về. Đối với mặt hàng điện máy, giá trị của nhiều lô
hàng là rất lớn. Vì vậy, khả năng tài chính là yêu cầu tiên quyết mà
nhà sản xuất hoặc nhà phân phối thường đặt ra với các đối tác để
trở thành nhà bán lẻ sản phẩm điện máy.
3. Các rào cản từ chính sách đối với hoạt động kinh doanh
3.1. Các cam kết của Việt Nam về bán lẻ điện máy
Cùng với thị trường bán lẻ nói chung, thị trường bán lẻ điện máy
của Việt Nam đã được mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài theo