Page 27 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 27

Bán lẻ điện máy                                                                                 27

            phải có đội ngũ nhân viên am hiểu về kỹ thuật máy móc để tư vấn cho
            khách hàng khi mua sản phẩm. Hơn nữa, sau khi khách hàng đã mua
            sản phẩm, các nhà bán lẻ còn có trách nhiệm vận chuyển và lắp đặt tại
            nơi khách hàng yêu cầu. Như vậy, các nhà bán lẻ muốn gia nhập thị
            trường cần phải vượt qua một rào cản tương đối lớn đó là phải có một
            đội ngũ nhân viên am hiểu kỹ thuật và phải có khả năng chi trả cho
            việc lắp đặt, vận hành thử và bảo hành sản phẩm. Bên cạnh đó, yếu tố
            kinh  nghiệm  trong  lĩnh  vực  kinh  doanh  điện  máy,  đặc  biệt  là  kinh
            nghiệm và sự sẵn sàng của đội ngũ kỹ thuật là một đòi hỏi mà các nhà
            sản xuất và nhà phân phối đặt ra đối với các đối tác muốn trở thành
            nhà bán lẻ sản phẩm điện máy của họ.
                  Ngoài các yêu cầu về đội ngũ kỹ thuật, khả năng tiếp cận mặt
            bằng cũng là một rào cản lớn đối với ngành bán lẻ điện máy. Bán lẻ
            điện máy là hoạt động trực tiếp đưa sản phẩm điện máy đến người tiêu
            dùng cuối cùng. Vì vậy, các nhà bán lẻ cần phải có mặt bằng đủ rộng
            để trưng bày sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn. Các điểm bán
            hàng phải gần khu dân cư để thuận tiện cho việc đi lại mua sắm của
            người tiêu dùng. Do đó, trên thực tế các nhà bán lẻ điện máy phải có
            mặt bằng lớn tại những khu trung tâm hoặc nhiều điểm bán hàng tại
            nhiều khu dân cư. Việc tìm được các điểm bán hàng phù hợp và chi
            phí cho việc tiếp cận mặt bằng này là rất cao và là rào cản lớn đối với
            việc gia nhập thị trường của các nhà bán lẻ.

                  2. Các rào cản về tài chính

                  Như  phân tích  ở  trên, quan hệ  giữa nhà bán lẻ  và nhà phân
            phối là quan hệ mua bán hàng hóa, các nhà bán lẻ thường có những
            cam kết về doanh số đối với nhà sản xuất hoặc phân phối. Do đó,
            các nhà bán lẻ thường phải có khả năng thanh toán cho các đơn hàng
            mà  họ  nhập  về.  Đối  với  mặt  hàng  điện  máy,  giá  trị  của  nhiều  lô
            hàng là rất lớn. Vì vậy, khả năng tài chính là yêu cầu tiên quyết mà
            nhà sản xuất hoặc nhà phân phối thường đặt ra với các đối tác để
            trở thành nhà bán lẻ sản phẩm điện máy.

                  3. Các rào cản từ chính sách đối với hoạt động kinh doanh

                  3.1. Các cam kết của Việt Nam về bán lẻ điện máy

                  Cùng với thị trường bán lẻ nói chung, thị trường bán lẻ điện máy
            của Việt Nam đã được mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài theo
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32