Page 142 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 142

N hận xét;  Tổng sản lượng thuỷ sản tăng nhanh (tăng 5,9 lần).
        Trong đó:

        + Thuỷ sản đánh bắt tăng (gần 3,3  lần).
        + Thuỷ sản nuôi trồng tăng (16,8 lần).
        b .  v ề  cơ cấu:
        -  Thuỷ  sản  đánh  bắt  chiếm  tỉ  trọng  nhỏ  (năm 2010:  chiếm  47% ,  thuỷ  sản  nuôi
   trồng chiếm  tỉ trọng lón 53% tổng sản lượng thuỷ sản).
        c.  v ề  phân bố:

        Đ ánh  bắt  cá  biển  tập  trung  ở  các  tỉnh  phía  nam   (Duyên  hải  N am   Trung  Bộ,
   Đông N am  Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long).

        Các tỉnh có  sản lượng cá lớn:  Kiên Giang (43.2489 tấn) (năm  2010) và các tỉnh
   Đồng Tháp, Kiên Giang...

        Thuỷ sản nuôi trồng tập trung ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
        Các tỉnh có  sản lượng thuỷ  sản nuôi  trồng  lớn  là:  An  Giang,  Cà M au,  Bốn Tre,
   Tiền Giang, Trà Vinh.
        2.  Những  nhân  tố  ảnh  hưởng  đến  sự phát  triển  của  ngành  thuỷ  sản  của
   nước ta.

        a. Điều kiện tự nhiên.
        - Nước ta có đường bờ biển dài 3.260 km, diện tích vùng đặc quyền kinh tế trên
   biển rộng khoảng  1  triệu km^,
        - Trữ lượng hải sản từ 3,5 - 4,0 triệu tấn (khả năng khai thác khoảng  1,9 triệu tấn).
        - Phong phú về số loài cá, hải sản và có nhiều loại có giá trị kinh tế cao.
        - Tập trung nhiều ngư trường trọng điểm;
        + N gư trưòrng Hải Phòng - Quảng Ninh;

        + N gư trường N inh Thuận - Bình Thuận - Bà Rịa - Vũng Tàu;
        + N gư trường Cà M au - K iên Giang;
        + N gư trưÒTig quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
        -  Diện tích m ặt nước nuôi trồng thuỷ sản khá lớn: bao gồm  diện tích sông,  suối,
   hồ,  ao,  đập  chứa  nước,  các  đầm   phá,  vịnh  nước  nông  ven  biển  và  diện  tích  rừng
   ngập mặn... có thể nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn.
        b.  Cơ sở vật chất cho ngành đánh bắt hải  sản được  chú trọng:  Đội tầu đánh cá,
   cảng cá, dịch vụ thuỷ hải sản và nhiều cơ sở chế biến thuỷ hải sản.
        c. Dân cư có truyền thống đánh bắt, nuôi ữồng và chế biến thuỷ sản.
        d.  Thị trường trong và ngoài nước có nhu cầu lớn.


                                                                              143
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147