Page 72 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 72

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            đáp ứng được yêu cầu của khách hàng hiện tại mà còn có
            thể linh hoạt, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi có sự thay đổi.
            Bên  cạnh  đó,  trong  bối  cảnh  toàn  cầu  hóa,  trình  độ  công
            nghệ sẽ tạo điều kiện cho DN CNHT có thể xuất khẩu được
            sản phẩm của mình, phục vụ các doanh nghiệp công nghiệp
            chính nước ngoài.

                  - Quan hệ giữa DN CNHT với khách hàng và với nhà
            cung cấp: Các DN CNHT cần có mối liên hệ chặt chẽ, không
            chỉ với các DNCN chính (khách hàng) mà còn với các DN
            CNHT lớp dưới (nhà cung cấp). Mối liên hệ này càng chặt
            chẽ, càng thể hiện sự phát triển cao của CNHT vì nó tạo điều
            kiện  cho  các  hiệu  ứng  lan  tỏa  theo  chiều  dọc  (vertical
            spillover effect). Để đánh giá quan hệ này, có thể sử dụng
            một số tiêu chí như:

                  +  Hình  thức  hợp  đồng  giữa  khách  hàng  và  nhà  cung
            cấp: Về lý thuyết, quan hệ kinh doanh có thể thực hiện thông
            qua hợp đồng dài hạn với các điều kiện, điều khoản được xác
            định ổn định, lâu dài hoặc hợp đồng đặt hàng với các điều
            kiện, điều khoản được đàm phán và thống nhất theo từng lần.
            Hợp đồng dài hạn sẽ tạo điều kiện cho các DN có thể đầu tư
            đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất để đáp ứng yêu cầu mà
            không lo ngại nhiều về biến động của thị trường.

                  +  Mức  độ  chủ  động  trong  việc  sử  dụng  các  công  cụ
            marketing: Nếu các DN nâng cao tính chủ động thì sẽ nắm
            bắt tốt hơn nhu cầu thị trường, đa dạng khách hàng, nhà cung
            cấp và ngược lại, nếu DN thụ động thì sẽ rất khó phát triển
            được mối quan hệ của mình.


                                         72
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77