Page 75 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 75

Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ

            chủ yếu, cần thiết cho mọi ngành CN, đó là đúc, khuôn, rèn,
            mạ, xử lý nhiệt, sơn, dập và nhựa.

                  Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan là các quốc
            gia có nền CNHT phát  triển, tiếp thu  được thành tựu công
            nghệ nước ngoài và đạt được cạnh tranh quốc tế nhờ vào việc
            xác định tốt chiến lược phát triển, trong đó có chiến lược TM
            quốc gia.

                  Quá trình phát triển chính sách đối với CNHT của Thái
            Lan có thể được chia thành 4 giai đoạn: (i) Giai đoạn 1960-
            1970, khuyến khích và bảo hộ thị trường trong nước; (ii) Giai
            đoạn 1971 - 1986, gắn với chính sách hợp lý hóa CN thông
            qua yêu cầu xuất xứ địa phương, chính sách này được đưa ra
            và  thực  hiện  mạnh  mẽ;  (iii)  Giai  đoạn  1987-1999,  khuyến
            khích xuất khẩu và tự do hóa từng phần; Giai đoạn từ năm
            2000 trở đi,  gắn với  kết thúc  yêu cầu xuất  xứ địa phương.
            Chính  phủ  Thái  Lan  từ  việc  quy  định  về  tỷ  lệ  nội  địa  hóa
            (năm 1996): 40% đối với xe tải nhỏ, 54% đối với xe tải khác,
            đã tiến đến yêu cầu động cơ diesel phải được sản xuất trong
            nước. Trong những năm gần đây, các công ty ô tô phương
            Tây và Nhật Bản bắt đầu xem Thái Lan như một trung tâm
            sản  xuất  ở  khu  vực  ASEAN.  Hiện  nay,  khi  năng  lực  của
            ngành  CNHT  đã  phát  triển  đáp  ứng  yêu  cầu,  Thái  Lan  có

            chính sách buộc các nhà ĐTNN đã ổn định trong sản xuất,
            kinh doanh phải thay đổi chiến lược để tuân thủ tỷ lệ nội địa
            hóa. Điều này không những đã kéo theo những dự án đầu tư
            mở rộng nhà xưởng sản xuất ngay tại chỗ, mà còn kéo theo




                                         75
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80