Page 68 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 68

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

                  - Quan điểm tổng hợp, toàn diện: Khi đánh giá CSTM,
            chúng ta phải dựa trên những tiêu chí mang tính tổng hợp,
            phản  ánh  được  các  tác  động  chính  sách  trên  nhiều  phương
            diện kinh tế, chính trị, xã hội khác nhau. Trong một nền kinh
            tế, các yếu tố về kinh tế, chính trị, xã hội đan xen tương tác
            lẫn  nhau.  Việc  đánh  giá  các  CSTM  đơn  thuần  chỉ  về  khía
            cạnh kinh tế là chưa toàn diện, dễ dẫn đến tình trạng đề cao
            thái quá, hay hạ thấp giá trị tác động của chính sách. Điều
            này có thể đưa đến những khuyến nghị sai chệch. Đánh giá
            một cách tổng hợp các CSTM là yêu cầu bắt buộc, đặc biệt
            đối với các cơ quan quản lý Nhà nước.
                  - Quan điểm đánh giá dựa trên lợi ích tổng thể toàn xã
            hội:  Có  nhiều  các  đánh  giá  khác  nhau  về  lợi  ích  của  một
            CSTM, đối với DN, mục tiêu theo đuổi cuối cùng phải là lợi
            nhuận;  đối  với  người  tiêu  dùng,  đó  là  tối  đa  hóa  độ  thỏa
            dụng...  Lợi ích của các nhóm đối tượng không giống nhau,
            đôi khi xung đột, mâu thuẫn nhau. Chính vì vậy, một CSTM
            có thể tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm đối tượng này nhưng
            lại là bất lợi đối với nhóm đối tượng khác. Trên góc độ quản
            lý Nhà nước về TM, việc đánh giá lợi ích của các CSTM cần
            căn cứ vào lợi ích tổng thể của toàn xã hội, không chỉ căn cứ
            vào lợi ích của từng ngành, của từng nhóm đối tượng.

                  - Quan điểm cần xem xét trong mối quan hệ với yếu tố
            phát triển bền vững. Yếu tố phát triển bền vững đòi hỏi phải
            đạt được “tính hiệu quả trong dài hạn”, coi các vấn đề phát
            triển kinh tế là một bài toán tối ưu trong dài hạn. Quan điểm
            phát triển bền vững có thể được cụ thể hóa thành nhiều dạng
            chỉ tiêu đánh giá rất khác nhau, như chỉ tiêu về môi trường,


                                         68
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73