Page 251 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 251

Quan điểm và giải pháp hoàn thiện.........Việt nam đến năm 2020

            hoá nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với các nước đang thực hiện
            CN hoá,  các  quy  định  về  mua  sắm  của  Chính  phủ  có  thể
            là  một  công  cụ  tốt  để Chính  phủ  hỗ  trợ  khu  vực  sản  xuất
            trong nước. Hoa Kỳ đi tiên phong trong việc kêu  gọi  minh
            bạch  hoá  các  quy  định về  mua  sắm  của  Chính  phủ  song
            cũng cho phép dành một biên độ ưu tiên nhất định cho các
            nhà  sản  xuất  trong  nước  so  với  các  nhà  sản  xuất  nước
            ngoài.  Việc  sử  dụng  các  quy  định  về  mua sắm  của  Chính
            phủ  như  là  một  công  cụ  của  CSTM phát triển CNHT cần
            thể  hiện  trên  hai  nội  dung.  (i)  thực  hiện  tốt  các  quy  định
            của  Luật đấu  thầu,  trong  đó  đặc  biệt  chú  ý  tới  việc  thực
            hiện minh bạch hoá các quy định này. (ii) Chính phủ khẳng
            định tạm thời chưa tham gia vào Hiệp định mua  sắm  Chính
            phủ  trong  khuôn  khổ  WTO.  Các  quy  định  về  mua  sắm
            của Chính phủ hiện đã tuân thủ tương đối tốt Luật đấu thầu
            cũng như các quy định  khác  của  Nhà  nước.  Tuy  nhiên,  để
            sử  dụng  có  định  hướng,  liên  bộ  (Bộ Công Thương, Bộ Kế
            hoạch  và  Đầu  tư)  cần  thực  hiện  các  biện  pháp  quán  triệt,
            tuyên  truyền  thông  qua  các  lớp  đào  tạo,  bồi  dưỡng  kiến
            thức về hội nhập kinh tế quốc tế (dành cho cán bộ quản lý
            và DN) và thông qua các biện pháp khác (diễn đàn trao đổi,
            hội thảo).

                  Bộ Công Thương nên mở rộng đối tượng chủ trì chương
            trình xúc tiến TM  trọng  điểm  quốc  gia  bao  gồm  cả  DN  tư
            nhân,  DN  có  vốn  ĐTNN.  Việc  Thủ  tướng  Chính  phủ  ban
            hành quyết định  số  279/2005/QĐ-TTg  ngày  03/11/2005  về
            xây dựng và thực hiện Chương trình xúc tiến TM quốc gia
            sẽ tạo điều kiện cho DN VN về thông tin cũng như một số
            chi  phí  trong  nghiên  cứu  thị trường  nước  ngoài.  Hiện  tại,



                                        251
   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256