Page 108 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 108
Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
Vốn đầu
Lao
Công ty Lĩnh vực tư (triệu Năm động
USD)
Thiết kế phần cứng
(chíp I.C.) và phần mềm 10
Renesas chức năng dành cho 2004
chíp ĐTDD, xe hơi và
thiết bị kỹ thuật số
Nguồn: Tổng hợp 2010
Tuy nhiên, theo số liệu của Hiệp hội DN điện tử Việt
Nam, năm 2010 ngành điện tử Việt Nam xuất khẩu đạt 3,4 tỷ
USD, nhưng nhập khẩu trên 4,6 tỷ USD. Trong số đó, nhập
linh kiện về lắp ráp các sản phẩm chiếm trên 3 tỷ USD. Như
vậy, tất cả các sản phẩm điện tử lắp ráp tại Việt Nam (dùng
để xuất khẩu và tiêu thụ trong nước) phải nhập khẩu gần
100% linh kiện; các linh kiện sản xuất tại Việt Nam chỉ là vỏ
carton, xốp chèn, vỏ nhựa, sách hướng dẫn...
Tóm lại, CNHT ngành điện tử - tin học cũng trong tình
trạng quá yếu, mất hơn 10 năm nhưng chúng ta chẳng có gì
ngoài một công nghệ liên doanh lắp ráp giản đơn.
2.3. Công nghiệp hỗ trợ sản xuất và lắp ráp ô tô của
Việt Nam
Trước năm 2002, Việt Nam chưa có khái niệm về
ngành CNHT ô tô. Ô tô sản xuất tại Việt Nam, theo quy định,
đều là lắp ráp theo bộ linh kiện. Quy định về bộ linh kiện dựa
trên hàm lượng nội địa trong SP lắp ráp cuối cùng dưới một
trong số các hình thức tăng dần về tỷ lệ nội địa và mức độ ưu
đãi: SKD, CKD1, CKD2, IKD. Tuy nhiên, không một công
ty nào đáp ứng được yêu cầu lắp ráp xe dạng IKD, tỷ lệ nội
108