Page 109 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 109

Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011

            địa của ô tô sản xuất tại Việt Nam rất thấp. Từ năm 2002 đến
            2005, bãi bỏ các quy định cho phép lắp ráp xe dạng SKD và
            CKD1, xe ô tô sản xuất tại Việt Nam theo 2 hình thức CKD
            và IKD. Từ năm 2005, Bộ Tài chính ban hành biểu thuế mới,
            theo đó quy định cách tính thuế mới không dựa trên bộ linh
            kiện, mà theo các chi tiết và linh kiện đơn lẻ. Việc làm này
            đồng nghĩa với việc các quy định về tỷ lệ nội địa được bãi bỏ,
            đánh dấu sự ra đời của ngành CNHT ô tô.
                  Theo thống kê gần đây, số lượng các nhà cung cấp chỉ
            khoảng 60 công ty. Khoảng gần 30 công ty là các ty có vốn
            ĐTNN. Các công ty này đầu tư vào Việt Nam theo lời mời
            của một số công ty lắp ráp ô tô để cung cấp một số linh phụ
            kiện cho ngành lắp ráp. Đây là những công ty có kinh nghiệm
            trong ngành CNHT ô tô, họ trực thuộc hệ thống nhà cung cấp
            của các công ty ô tô tại nước ngoài. Các công ty này cũng chỉ
            sản xuất tại Việt Nam những chi tiết có hàm lượng lao động
            cao, SP tương đối cồng kềnh, có thể sử dụng chung cho toàn
            bộ ngành ô tô như: lốp, ắc quy, ghế, dây điện, bàn đạp phanh.
            Một số SP CNHT ô tô Việt Nam có khả năng xuất khẩu, các
            SP này nằm trong chiến lược sản xuất toàn cầu của các công
            ty đa quốc gia. Các công ty của Việt Nam có số lượng nhỏ,
            từng là các công ty cơ khí, sản xuất chất dẻo, nhựa, trình độ
            công nghệ kém, không có kinh nghiệm trong ngành ô tô. Các
            công ty này hầu hết chưa đủ khả năng cung cấp một SP hoàn
            chỉnh cho ngành lắp ráp. Họ chủ yếu cung cấp các bán linh
            kiện, hoặc nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất linh kiện.
            SP không có hàm lượng kỹ thuật cao.
                  Sự yếu kém về năng lực sản xuất CNHT ngành ô tô thể
            hiện cả về chất lượng SP, giá và tiến độ giao hàng. Hơn nữa



                                        109
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114