Page 104 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 104
Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
3
1.016 TEU, tàu hút 3000 m /h, thi công các công trình trên
biển … Chương trình đóng tàu được Nhà nước bảo trợ, năng
lực về thiết kế, công nghệ và thiết bị, năng lực về quản lý và
điều hành của ngành CN tàu thuỷ, tuy trong giai đoạn vừa
qua gặp khó khăn những sẽ được đổi mới và nâng cao.
- Thiết bị kỹ thuật điện - điện tử: Hiện nay đã sản xuất
được các loại máy biến thế ngâm dầu, biến thế khô, một pha,
ba pha, với công suất, cấp điện áp, tổ nối dây khác nhau; các
loại động cơ không đồng bộ 3 pha công suất đến 2500 kW,
điện áp đến 6 kV, động cơ cao áp đến 3,3 kV; động cơ phòng
nổ, động cơ phanh từ, động cơ thông minh hiệu suất cao, các
loại thiết bị đo, thiết bị đóng cắt, bảo vệ, điều khiển mạch
điện; các loại dây và cáp điện … Giai đoạn 2001 - 2009, giá
trị ngành sản xuất thiết bị điện tăng bình quân 25%.
- Cơ khí ô tô - cơ khí giao thông vận tải: CN ô tô Việt
Nam đã hình thành từ việc liên doanh lắp ráp với các đối tác
nước ngoài. Mức độ nội địa hoá xe con còn thấp, ước đạt 12-
15%. Sản lượng thực tế dao động ở mức 5-6 nghìn xe/năm,
sản xuất cầm chừng, thậm chí đã có liên doanh phải tự đóng
cửa. Tuy nhiên, chương trình xe chở khách và xe tải chuyên
dụng có thể nói bước đầu đã đạt kết quả tốt, không những đạt
tỷ lệ sản xuất trong nước 35-40% mà còn tìm được thị trường
xuất khẩu ra nước ngoài. Ngành CN xe máy phát triển mạnh
kép theo sự hình thành hệ thống thầu phụ gồm nhiều DN sản
xuất bộ phận, phụ tùng cho các nhà sản xuất chính. Một số
chi tiết kỹ thuật cao thuộc cụm động cơ đã được sản xuất
hàng loạt. Hiện đã nội địa hoá hơn 80% với tổng công suất
toàn ngành khoảng 2 triệu xe/năm.
104