Page 106 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 106

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            Tỷ trọng SP điện tử dân dụng chiếm gần 90% cơ cấu hàng
            hoá. Công nghệ còn lạc hậu, việc nghiên cứu phát triển còn
            yếu nên giá trị gia tăng thấp (10-15%), khả năng cạnh tranh
            của SP không cao. Nguyên vật liệu phụ thuộc chủ yếu vào
            các nhà cung cấp nước ngoài.
                  Đa phần các DN Việt Nam ở mọi loại hình đều tổ chức
            thực  hiện  những  công  đoạn  tương  tự  nhau  trong  quá  trình
            hình thành SP. Điểm khác biệt duy nhất giữa các DN là cấp
            độ của dây chuyền công nghệ, khả năng sản xuất hàng loạt
            hoặc  chuyên  dụng.  Các  DN  đề  sản  xuất  hoặc  theo  mẫu  tự
            thiết kế, hoặc gia công theo mẫu nước ngoài, linh kiện chủ
            yếu là nhập ngoại và phải liên kết với các DN khác để được
            cung cấp các SP CNHT như các SP cơ khí, nhựa, mạch in,
            cao su, chất dẻo, vỏ … để tạo ra SP hoàn chỉnh.

                  Ngành điện tử - tin học Việt Nam đã sơ bộ hình thành
            được  một  mạng  lưới  nghiên  cứu,  thiết  kế,  sản xuất  các  SP
            điện tử và SP CNHT. Tuy nhiên, một liên kết và phân vùng
            chuyên môn này chưa được hình thành rõ nét.
                  Hiện nay, nhiều hãng sản xuất điện tử lớn trên thế giới
            như Samsung, Canon, Intel, Foxconn … đã tiến hành đầu tư
            và Việt Nam nhằm sản xuất ra các SP điện tử như điện thoại
            di động, máy in, máy tính, điện tử gia dụng cũng như các linh
            kiện cho máy tính, máy in, camera, TV, laptop, ipod, iphone,
            điện thoại di động và viễn thông cung cấp cho thị trường thế
            giới. Điển hình là Tập đoàn Hồng Hải (Foxconn) có kế hoạch
            đầu tư lớn vào Việt Nam để đưa Việt Nam trở thành mắt xích
            cung cấp các SP điện tử công nghệ cao và linh phụ kiện chính
            xác trên thế giới. theo đó, mục tiêu của Foxconn là trở thành
            tập đoàn ĐTNN lớn nhất tại Việt Nam với số vốn trên 5 tỷ

                                        106
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111