Page 157 - Các Đại Công Thần Trong Lich Sử Việt Nam
P. 157

15 8  Tií sách  'Việt Nam - đắt niiừ; con nguôi'..

        giúp  nước  của  thần  Đồng  cổ  có  thể  sánh  với  Thánh  Gióng
        đánh  giặc  Ân,  với  Khương Tử Nha  (Lã  Vọng)  giúp Võ  Vương
        nhà Chu - Trung Quốc. Nguyễn Văn Giai có cuộc đời gắn  liền
        với những huyền thoại, ông nhắc đến công của thần Đồng cổ
        có  sức  mạnh  đánh  đuổi  quân  thù  như Thánh  Gióng.  Và  câu
        chuyện về bữa ăn trên đường thiên lý của ông ở ngôi đền Đồng
        Cổ và dân  làng Đan Nê đãi phạt ông có gắn gì với sương khói
        huyền  thoại.  Núi  Đồng  cổ  vẫn  được  dân  làng  gọi  bằng  núi
        Đổng. Tên núi đó được gọi từ bao giờ, hay sau bài minh và câu
        chuyện về Tể tướng Nguyễn Văn Giai mới xuất hiện? Đã có giả
        thuyết gọi chệch núi Đồng cổ thành núi Đổng? Dựa vào những
        luận  cứ trên,  núi  và  đền  Đồng  cổ khoác thêm  trên  mình  lớp
        bụi  của  thời  gian  nên  cứ  hư  hư  thực  thực  giữa  xưa  và  nay
        từ bài minh mà Tể tướng Nguyễn Văn Giai đã giới thiệu.
            Trong đoạn I, nhiều câu nói đến khí  thiêng của đền Đồng
        Cổ:  “Thiêng  hun  đúc  muôn  đời,  thần  thiêng  ở đất  này,  Khí
        thiêng  liêng  nổi  tiếng”.  Trong  bài Đôi điều gợi mở về hòn  đá
        ăm  dương ở đền  Đồng  c ổ  của  ông  Hoàng  Minh  Tường  trong
        cuốn  Tim  hiểu  văn  hóa  vá  tín  ngưỡng của  đồng bào  miền  núi
        Thanh Hóa - NXB Thanh Hóa - 2011  có viết. “Với việc thờ sinh
        lực khí “linga” là lóp tín ngưỡng muộn sau này, biểu tượng đó
        do giao lưu và tiếp biến văn hóa, tín ngưỡng với Chămpa được
        tướng lĩnh và binh lính thời  Lý chinh  phục Chiêm Thành tiếp
        nhận  đã  khoác  lên  tín  ngưỡng  tâm  linh  mới  cho  hòn  đá  âm
        dương tín ngưỡng sinh thực khí “linga”- “yony” được dân gian
        gọi  là  hòn  đá  âm  dương.  Điều  này  có  phát  hiện  gì  khi  ông
        Nguyễn  Văn  Giai  đã  từng  ngủ  trong  hậu  cung  của  đền  Đồng
        Cổ. Như vậy, một tầng vỉa văn hóa nữa tiếp tục được phát hiện
        ở hội tụ khí thiêng sông núi nơi đền Đồng cổ.
            Đến  đoạn  thứ II  của bài  minh,  ông Nguyễn Văn  Giai chủ
        yếu nhấn mạnh, ngợi ca triều hậu Lê có công mở nước, giữ yên




                                                                     1
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162