Page 157 - Bộ Đề Thi Sinh Học
P. 157
Câu 23. Trong chọn giống thực vật, việc lai giữa cây trồng với thực vật hoang
dại nhằm mục đích;
A. Tăng năng suất cày trồng.
B. Khắc phục tính thoái hóa giông và tăng khả năng chông chịu,
c. Kliắc phục tính bất thụ.
D. Tăng tính chất đồng hợp của các gen quý hiếm.
Câu 24. Đế tạo loài mới song nhị bội, con người đã gây đột biến bằng cách sử
dụng hợp chất:
A. 5-Brôm Uraxin B. Cônsixin.
c. Acridin D. Nitrôzômêtylurê.
Câu 25. Điều nào sau đây, không phải vai trò của lai xa?
/. Xuất hiện iCu thế lai.
II. Tạo con lai bát thụ.
III. Tạo loài mới có năng suất cao.
IV. Khắc phục biểu hiện thoái hóa giống.
V. Tạo dòng thuần.
Phương án đúng là:
A. II B. II, IV, V. c. II , V D. V.
Câu 26. Thể song nhị bội có tính hữu thụ vì;
A. Mang bộ NST có 4n
B. Cơ sở vật chất di truyền của một loài được nhân lên gâp đôi.
c. Không trở ngại cho sự tiếp hợp của NST ở kì trước và sự phân li NST ở
kì sau của lần giảm phân I.
D. Bộ NST đơn bội của loài này đứng với bộ NST đơn bội của loài kia
thành n cặp NST tương đồng.
Câu 27. Hiện nay, bằng biện pháp kĩ thuật hiện đại cho phép con người sớm phát
hiện một số bệnh tật liên quan đến vật chất di truyền từ giai đoạn:
A. Hợp tử. B. Trước lúc sinh. c. Sơ sinh. D. Thiếu nhi.
Câu 28. Tại sao khi quan sát bào thai phát triển khoảng 20 ngày, con ngiíời đã
phân biệt được giới tính là nam hay nữ?
A. Trong tế bào sinh dưỡng, NST Y bé và không hoạt động.
B. Trong tế bào sinh dưỡng, cặp NST X và Y khỏng hoạt động.
c. Một trong hai NST giới tính X của bào thai nừ không hoạt động.
D. Cả hai NST giới tính X của bào thai nữ không hoạt động.
Câu 29. Người đầu tiên đưa ra khái niệm về biến dị cá thê là;
A. Đacuyn. B. Lamac. c . Hacđi-Vanbec. D. Kimura.
Câu 30. Theo Đacuyn, có các loại biến dị nào?
A. Biến dị thường biến và đột biến.
B. Biến dị di truyền và biến dị không di truyền.
157