Page 91 - Bí quyết kinh doanh trên mạng
P. 91

Xây dưng chiến lươc kinh doanh trên m ang


      hội  để đánh giá tất cả những gì  liên quan đến hành  vi
      của khách hàng. Sự hấp dẫn của các dữ liệu trên mạng
      chính  là  nó  có  thể  lưu  giữ  được  từng  động  tác  click
      chuột, từng hình ảnh khách hàng  đã xem.  Các  dữ liệu
      này sẽ tạo nên một bức  tranh hoàn  chỉnh  về các hành
      vi  dẫn  đến  việc  mua  hàng  của  khách  hàng  (hay quan

      trọng  hơn,  những  hành  vi  dẫn  đến  việc  không  mua
      hàng). Trong thời kỳ bùng nổ dotcom, một vài từ lóng
      của  e-metrics  đã  trở  thành  thuật  ngữ  phân  tích  như:
      trang làm mất khách (page leakage), sự kết dính (stick-
      iness),  sự hủy  bỏ  giỏ hàng,  độ  hội  tụ,...  và có  lẽ  điều
      hấp  dẫn  nhất  trong  các  nhân  tố  trên  chính  phân  tích
      đường  mua  hàng  với  hy  vọng  tìm  thấy  "con  đường
      quyết định dẫn đến việc mua hàng".

         Những khái  niệm trên rất thú  vị  và mới  mẻ,  nhưng
      chúng  nặng  về  tính  lý  thuyết  hàn  lâm  bởi  chúng  dựa
      trên  một  chuỗi  các  tình  huống  giả tưởng.  Để  có  một
      quyết định khả thi, phương pháp hiệu quả nhất là trung
      gian giữa phương pháp đo đếm P&L (vốn khá mơ hồ và

      khó tích hợp hoàn chỉnh) và phương pháp hàn lâm khó
      khả thi.  Vấn đề cốt lõi  là xác  định một tập hợp các e-
      metrics có thể định lượng và làm căn cứ cho các quyết
      định kinh doanh, trong đó ghi nhận các kiểu hành vi và
      liên  kết  chúng  với  các  chỉ  số  kinh  doanh  quan  trọng
      như số hàng tiêu thụ, doanh thu và lợi nhuận.


                                                            93
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96