Page 119 - Bí Mật Toán Học
P. 119
điểm A là vị trí thứ nhất của người bộ hành, điểm B là vị trí thứ hai. Thế
thì tam giác A'B'M và ABM đồng dạng (bạn nên đứng đối mặt vói người
kia, cố gắng khiến cho A'B' và phưong hướng người bên bờ bên kia đi
theo h'ưủi bìrủì hành).
Vì vậy BM/B'M = AB/A'B'; trong đó B'M là chiều dài cánh tay bạn
duỗi ra, A'B' là khoảng cách giữa hai con ngưoi mắt của bạn, AB cũng có
thể tính ra được từ số bước chân của người đi bộ bạn đã đếm đưọc (bình
quân mỗi bước khoảng 3/4 m), từ đó chúng ta được giá trị của MB.
Giả thiết khoảng cách giữa hai con ngươi mắt là A'B' - 6cm, BM là
chiều dài cánh tay 60cm, ngưòi đi bộ đi từ A sang B tổng cộng 14 bước,
thế thì khoảng cách giữa bạn và anh ta sẽ là: MB = AB X B'M/A'B'=14 X
60/6 =140 bước =105m.
Tốt nhất là nên đo ra khoảng cách con ngươi mắt và khoảng cách từ
mắt đến điểm đầu ngón tay cái dựng lên khi duỗi cánh tay, như vậy, ghi
chắc lại tỉ lệ giữa hai người, thì luôn luôn có thể đoán biết được khoảng
cách của vật thể mà ta không phải đến gần. Lúc đó chỉ cần lấy AB nlaân
vói tỉ lệ của khoảng cách này là được. Thông thường mà nói, đại đa số
B'M/A'B' của ngưòi bằng khoảng trên dưới 10.
Sáng tạo toán học từ con nhện giăng td
Đề-các là nhà triết học và nhà toán học của Pháp thế kỷ 17, ông đã
cống hiến rất nhiều cho lĩnh vực triết học và toán học. ông có năng lực
quan sát rất nhạy bén, giỏi tư duy, rất chú trọng những vấn đề trong
cuộc sống có liên quan tới toán học.
Có một lần, ông lâm bệnh, nằm trên giường, nhìn lên trần nhà. ông
thấy một con nhện đang bận rộn đan mạng ở một góc. Chỉ trong chốc lát,
nó leo lên leo xuống trên tấm hoa văn trần nhà, một lúc lại nhả ra tơ treo
lơ lửng trong không trung. Cứ nhìn như thế, ông đã bị cuốn theo, và
chìm vào suy tư.
Ông đang nghĩ gì? Một câu hỏi xuất hiện trong đầu ông- Làm thế
nào để xác định vị trí của nhện trong không trung?
Suy nghĩ một lúc, ông nhận ra, trong không gian của căn phòng,
tường và mặt đất là không chuyển động, duy chỉ có con nhện là chuyển
- 119 -