Page 103 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 103
Trong thời hạn sáu mươi nhăm ngày này, chúa Trịnh sửa
soạn tang lễ; vì lễ càng rực rỡ bao nhiêu chúa càng được tiếng
bấy nhiêu.
Từ cung ra đến bến đậu thuyền chở linh cữu, đi mất hai
ngày đường và đường che vải tím là màu của vua. Nhưng
cũng con đường này đám tang đi về mất những mười sáu
ngày. Cứ cách một phần tư dặm lại có dựng một cái quán có
chứa nước uống và dựng bếp để hút thuốc. Lúc vua mới trở
về thì số vải nói trên được cuộn lại và đem vê' phân phát cho
các nhà sư.
Đám tang đi theo thứ tự như sau này: Hai người đi đẩu
là cấm binh vẫn canh gác cửa cung, hai tay cẩm hai cái trùy;
trùy chứa đẩy pháo bông; đi trước hô tên vua lên. Mười hai
người đi sau là mười hai người đầu trong bọn thủy binh kéo
linh xa trên có viết tên tiên vương. Rồi đến một đoàn mười
hai con voi: bốn con đầu, có bốn người cưỡi tay cầm cờ của
vua; bốn con sau có đóng bành, mỗi con mang sáu người
vác súng hoặc cầm hỏa thương (? lance à feu); bốn con cuối
mang bốn cái hòm, hai hòm đầu thì bít kín mặt đàng trước
và hai bên đều lổng kính; hai hòm sau thì có sáu mặt và bịt
lưới thép hoặc cửa kính.
Tiếp vào đấy là một quan Đại tư mã cưỡi ngựa, theo sau
có hai quan hầu cũng ngồi ngựa. Liền đấy có sáu cặp ngựa
không người cưỡi, nhưng mỗi con có một quan vệ úy kèm
giữ. Sáu con ngựa đẩu yên cương rất quý giá, hàm thiếc và
các vật dụng kim khí ở yên cương đểu bằng vàng, yên thêu
chỉ vàng; sáu con sau yên cương cũng nạm vàng.
Đoạn thứ năm là xe linh cữu vua có tám con hươu đã
luyện thuần thục kéo; mỗi con có một quan vệ úy đi kèm giữ.
Tân vương đi theo sau linh cữu, bận sa tanh trắng, đẩu đội
mũ rơm; các vương đệ cũng vậy. Chung quanh có phường
bát âm.
104