Page 58 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 58

Tôi là ai: sự hợp lưu của ba nền văn hóa

     đề như ở nhiều trường đại học khác, sinh viên ở đây được
     klruyến khích khám phá nhiều chủ đề hơn. Như thế sinh
     viên sẽ phải  đối mặt với sự đa  dạng của  nghiên cứu, họ
     có điều kiện mài giũa trí tuệ của mình trong nhiều chủ đề
     kliác nhau, và tránh được chuyên môn quá hẹp. Một trong
     những tai họa lớn  của khoa  học hiện đại  đó  chính  là  sự
     chuyên ngành một cách cực đoan của một số nhà nghiên
     cứu: họ biết tất mà hầu như lại chẳng biết gì. Mục tiêu đào
     tạo chính tại Princeton không phải là đưa ra ngay các câu
     trả lời mà là cách biết đặt ra những câu hỏi đúng, bởi trong
     klioa học việc đặt vấn đề đúng chính là đã giải quyết được
     một nửa. Chúng tôi học cách suy nghĩ, không phải để lặp
     lại những gì người khác đã phát minh ra mà là để tự tạo ra
     những tri thức mới.
         Lần đầu  tiên  tôi biết  tcM  cảm giác  say mê klìám phá
     thông qua trí tưởng tượng những vùng đất hoang vu mà
     trước  đó  chưa  ai  từng  mạo  hiểm  đặt  chân  tới.  Tôi  nhớ
     những cuộc thảo luận dài trên bảng với các giáo sư, qua đó
     tôi đã học được bằng cách thẩm thấu cách đặt, xử lí và giải
     quyết một vấn đề. Trong ba năm đầu tiên, tôi nghiên cứu
     quá trình tiến hóa động của các đám sao cầu (một tập hợp
     hình cầu của hàng  trăm hàng ngàn ngôi sao liên kết với
     nhau bởi lực hấp dẫn), sự tiến hóa về hóa học của các thiên
     hà (cách chúng tạo ra các kim loại nặng theo thời gian bằng
     lò luyện hạt nhân qua các thế hệ kế tiếp nhau của các ngôi
     sao). Tuy nhiên, tôi không từ bcS hoàn toàn việc quan sát,
     bởi cũng có một lần tôi trở lại núi Palomar với một giáo sư


                                                         6i
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63