Page 56 - Việt Sử Kỷ Yếu
P. 56

sử  Khâm  Châu  Ninh  Trường  Chân  đem  quân  sang  đánh.  Hoà
       định hàng.  Tư pháp  thư tá  Cao  Sĩ  Liêm  ngàn  lại.  Hoà  cử Sĩ  Liêm
       làm  hành  quân  tư  mã,  đem  quân  thuỷ  bộ  ra  chông  cự.  Quân
       Lương  bị  đánh  tan.  Ninh  Trường  Chân  chạy  thoát  thân,  quân
       Lương  bị  bắt  gần  hết.  Khâu  Hoà  mới  đắp  thành  nhỏ  bên  trong
       thành Long Biên vòng quanh 900 bước để chông giữ.  •
            Năm  618,  nhà  Tuỳ  đố.  Nhà  Đường  thay  thế.  Khâu  Hoà  xin
       thuần phục nhà Đường,  được phong làm Giao Châu đại tổng quản,
       tước  Đàm  quốc  công.  Lê  Cốc  chống  lại  một  thời  gian,  sau  thua
       trận.  Cửu Chân cũng thuộc vê Đường.
             Khâu  Hoà  làm  thái  thú  Giao  Chỉ,  cậy  uy  thế  nhà  Tuỳ,  đi
       tuần  các  khe  động  ơ  biên  giới,  giữ  việc  lâu  năm.  Lâm  Âp  và  các
       nước  tặng  cho  Hoà  những  ngọc  minh  châu,  sừng  văn  tê  và  vàng
       bạc của báu  nên  Hoà  giầu có  ngang với vương giả.  Hắn  Hoà  đã vơ
       vét nhiều của cải của nhân dân ta.

                           TÌNH TRẠNG XÃ HỘI x ứ  TA
                       TỪ XA XƯA ĐẾN THẾ KỶ THÚ V, VI
            Thời  thượng cổ,  các  lãnh tụ  bộ  lạc và liên  minh bộ  lạc  là  Lạc
       tướng,  Lạc  hầu  thông  thuộc vua  Hùng,  vua  Thục.  Đến  thòi  thuộc
       Triệu,  các  quý  tộc  này  vẫn  giữ  được  địa  vị  cũ,  tuy  phải  chịu  các
       điền  sứ  người  Hoa  giám  sát.  Sang  đòi  Tây  Hán,  lại  phải  xuông
       thêm  bậc  nữa,  chỉ  được  cai  trị  các  huyện  là  cấp  dưới  các  quận,
       thuộc  quyền  các  thái  thú.  Đến  thời  thuộc  Đông  Hán,  vua  Quang
       Vũ  bố  dụng  các  huyện  lệnh,  huyện  trương.  Quý  tộc  bản  xứ  mất
       quyền  lợi  nên  khi  bà  TrUng  khởi  nghĩa  thì  hưởng  ứng  ngay.  Mã
       Viện  sang đánh  nhiều  quý  tộc  bị  đánh,  nhiều  quý tộc  bị  giết.  Sau
       Viện bắt  hết  thảy các  quý tộc  và cả  mọi  người  có  uy  thế chính  trị,
       đem  sang  bắc,  cho  ở  đất  Hồ  Nam,  cách  ly  với  nhân  dân  Việt,  về
       sau  này,  có  những  thố’  hào  thì  đấy  là  do  thòi  thế tạo  nên,  không
       còn là các con cháu Lạc hầu, Lạc tướng được thế tập nữa.
            Lễ giáo của Chu công, Khổng tử được truyền bá sang nước ta.
            Từ thê kỷ III,  đạo Phật đưỢc truyền *sang nước ta,  nếu không
       trước  thì  cũng  đồng  thời  với  Trung  Quốc.  Các  sư  tăng  người  An
       Độ,  Trung  Quốc  và  về  sau  có  người  bản  xứ,  được  dân  chúng  quý
       trọng nhưng không có ảnh hưởng đến chính trị.
            Thứ  dân  không  phân  biệt  rành  rẽ  bốn  hạng:  Sĩ,  nông,  công,
       thương.  Dân  chúng  hầu  hết  làm  ruộng,  cấy  lúa  nước,  gieo  trồng
       rau  và cây ăn quả.  Khá  đông người còn  giữ truyền  thông đánh cá.

       56
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61