Page 32 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 32
ông có liệt kê những công trình của các nhà khao cứu về Đỏng
Dương và Mã Lai, Nam Hải, Thái Lan, Miến Điện và không sợ mất lòng
họ. ông đã thẳng thắn nói: nlìữnq điều nghiên cứu về tiền cổ' sử của vùng
m>oại Ân mới chỉ cíển chặng dò dẫm ịstade de l 'cxploration) vù những
công thử lùm tổng hợp khúc cũng chỉ mới nên dược coi lù những gid thiết
(hvpotlìèse) mà thôi”.
ớ đoạn khác, ông viết:
“Tốt hơn hết, lúc nàv chưa nên .xác dịnh gì dứt khoát” và ông
tiếp; “cần phải ngờ những sự phân loại quá chặt chẽ, vù những khuôn
khổ quá cứng rắn, trong dó người ta muốn nhét vào một thực tế uyển
chuyển và mém dẻo
Như thế nghĩa là riêng về vấn đề nguồn gốc dân tộc Việt Nam trong
đại khôi Nam Á (austro-asiatique) ở thời cổ cho đến nay vẫn chưa thể có
gì gọi là biết được đích xác cả.
Điều biết được đích xác sợ rằng chưa biết chừng lại chính là chỗ
lệch lạc khởi điểm mà các nhà khoa học đã hướng cuộc tìm tòi và suy
luận. Khi lưu ý và giữ chặt lấy những cổ tích, những di cốt, những trùng
họp ngôn ngữ, tín ngưỡng, những chế độ gia tộc v.v... đổ dựa vào đấy
nhận định sự liên hệ mà đặt giả thiết những cuộc di dịch ở thời cổ của các
giống dân vùng Đông Á này, quả thực người ta đã chỉ chú mục vào những
giá trị nổi như lời Maurice Crouzet đã nói'^*.
Vì vậy chúng ta thử làm ngược lại điều các nhà khoa học Đông và
Tây đã làm, để nghiên cứu địa bàn nơi gốc tổ của ta trước xem nó cho
phép một sự sống như thế nào sau đó sẽ tìm biết những giống dân nào đã
cư ngụ thì dù vẫn còn phủi dè dặt song những điều tìm thấy có lẽ cũng
dọi được phần nào ánh sáng vậy.
ĐỊA BÀN GỐC TỔ
Trước khi xét coi giống người nào đã là thuỷ lổ của giống Việt, cần
xem xét địa bàn cư trú cho phép sự sinh sống. Địa bàn từ vùng sông Mã
trở ra, núi non thuộc cùng một hệ thống với những núi ở Trung Hoa. được
xếp nếp sau kỷ tam điệp (trias) là thời có hoá thạch của loài bò sát trên
lớp đá nền nguyên thuỷ.
II cst préíérable pour le moment de ne pas cherchcr à trop préciser.
II faut se défier des classibcations trop systématiques, des caders trop rigides
dans lesquels on force, non sans dommage, une réalité mouvante et souple.
Trong lời tựa sách Histoire générale des civilisations, p.u.p, 1963
32