Page 184 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 184

đấy  con  trai  trong  hoàng phái  đều  gọi  là  "các  mệ"  "các
  mụ" chứ không gọi là "các ông" như xưa nữa.
     Nói đến con nít người ta lại dùng những tiếng riêng*^^
  cốt cho quỉ tà đừng chú ý.  Người ta còn dùng vô sô cách
  trừ  yểm  để  bảo  hộ  nó,  như  dựng  miếng  đá  hay  miếng
  gạch có vẽ bùa ở trước cửa, cho nó đeo bùa và thuốc trừ
  ở cổ, treo ở trước nhà những xác rắn cùng đồ uế tạp.
     Người ta lại thường đem con nít giả bán cho người thợ
  rèn rồi đeo vào cô chân nó  một vòng sắt cho đến khi  nó
  lớn mới lấy đi. Cũng có người đem bán khoán con trẻ cho
  Phật hay Thánh ỏ chùa đền rồi xin áo dấu mặc cho nó.
     Người đẻ nhiều mà không nuôi được là mắc "con ranh
  con lộn"  nghĩa là con  ranh  đầu thai  sinh  ra rồi chết  đi,
  sau lại đầu thai lần nữa rồi chết,  cứ thế mãi mãi.  Muốh
  trừ nạn ấy có người lấy xác đứa con trẻ mới chết chặt ra
  nhiều đoạn rồi mới chôn, cốt để làm cho con ranh sỢ mà
  không dám  đầu thai lộn lại.  Có  nơi cho nạn ấy là  do tà
  Phạm  Nhan,  thì họ làm lễ  cầu  đức  thánh  Trần®  để trừ
  tà ấy.
     Nếu đứa trẻ sốhg được được  đầy năm thì cha mẹ làm
  lễ  "đầy tuổi  tôi"  cũng theo cách thức lễ  đầy tháng.  Đứa
  trẻ  đã  "đầy  tuổi  tôi"  mới  là  người,  chứ  trưốc  kia  chưa
  thành nhân cách, cho nên trẻ con chưa đầy một năm mà
  chết thì thành "ranh" chứ không thành ma. Nếu đứa trẻ
  là con gái thì khi cúng  Bà  mụ rồi người  ta đem xâu  tai
  cho  nó^^\  Nếu là  con  trai  thì  người  ta  đặt  nó xuốhg  đất



    Như ngủ thì nói thét, ăn thì nói liếm, đầu thì nói gáo, nôi thì nói ổ v.v...
  ®  Người  nưốc  ta  cho  rằng tà  Phạm  Nhan  là  Nguyễn  Bá  Linh  một  người
  tưâng Nguyên bị Trần Hưng Đạo giết chết.
    Người Mọi Banhar có tục đẻ con được một vài tuần hay một vài tháng thì
  đem lễ Thổi tai (nlôm dou) rồi sau đó ít lâu cha mẹ phải xỏ lỗ tai cho con.
  186
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189