Page 183 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 183
cho người ngoài thì hại cho họ. ở nhà thường dân thì
hạn kiêng người thăm và kiêng phong long ấy chỉ là bảy
ngày về con trai và chín ngày về con gái^'\
Vì người ta cần biết rõ giờ đẻ để chấm số Tử Vi, nên
khi có người đẻ, người chủ nhà ra vườn bứt lấy một nạm
lá, hay xuống bếp vơ lấy một nạm đũa, rồi lấy số lá hay
số đũa mà tính phỏng thòi khắc.
Người ta tin rằng thân thể của thai nhi là do Bà mụ
nặn thành, vì th ế nên bảy ngày hay chín ngày sau khi
đẻ, người ta làm lễ đầy cữ để tạ ơn Bà và xin bà
phù hộ và tập dạy cho đứa trẻ biết cười, lật, bò, đứng, đi,
ăn, nói V .V ..
Được một tháng thì có lễ đầy tháng, lễ này cũng để tạ
ơn Bà mụ, thường cúng xôi gấc bảy hay chín nắm, cua
bể luộc bảy hay chín con, trứng luộc nhuộm đỏ bảy hay
chín cái. Trong lễ này người ta xin phép Bà mụ để đặt
tên cho đứa trẻ. Vì trong năm đầu sau khi mới đẻ, tính
mệnh đứa trẻ rất là mỏng manh, không những thân thể
nó yếu ớt mà xung quanh nó lại đầy những ma quỉ và
hung thần chăm chăm rình cơ hội để hại nó, cho nên
người ta thường đặt cho con nít những tên xấu xí kỳ
cục'^* để cho quỉ tà chê bỏ. Người hiếm mà sinh được một
đứa con trai thì thường lấy tên con gái mà đặt cho nó*"*’
để đánh lừa quỉ tà. Sử chép rằng chúa Võ Vương ỏ nửa
thế kỷ 18, vì sinh nhiều con trai mà không nuôi được,
nên định dùng tiếng xưng hô con gái mà gọi con trai. Từ
Số bảy và số chín tùy theo con trai hay con gái. Xem mục Hồn Phách ỏ
sau.
Theo tục truyền thì có mười hai Bà mụ.
Như những tên: Chó con, Vện, Vá, Thúi v.v...
( 4 ,
Ví như tên thằng gái.
185